ชื่อเรื่อง การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวสมพร หงษ์ยิ้ม ครูโรงเรียนบ้านดงซ่อม
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดงซ่อม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนเรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกที่แตกต่างกัน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดงซ่อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 15คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ใบความรู้เกี่ยวกับการอ่านคิดวิเคราะห์ และแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ จำนวน 5 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ การทำแบบฝึกทักษะวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย โดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย และวิเคราะห์ชิ้นงานของนักเรียนโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า
1. การทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยใช้สถิติ t - test ได้ค่า t เท่ากับ 4.98
2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 79.33
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความอยู่ในระดับมาก (4.15) คิดเป็นร้อยละ 82.98