|
|
ผู้วิจัย นางพจมาลย์ เบียดนอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนประทาย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 6) แบบประเมินรูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สภาพปัญหาและความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของครูผู้สอน พบว่า ด้านสภาพปัญหามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (X-bar= 3.37, S.D = 0.17) และด้านความต้องการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( X-bar= 4.27, S.D. = 0.16) และสภาพปัญหาและความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน พบว่า ด้านสภาพปัญหา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (X-bar= 3.40 , S.D. = 0.19) ด้านความต้องการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.35 , S.D. = 0.14) และความต้องการในการการจัดการศึกษามุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ส่งเสริมการให้ผู้เรียนได้เป็นผู้เสาะแสวงหาความรู้ มากกว่ารับความรู้ เน้นกระบวนการทำงานกลุ่ม มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การใช้เทคโนโลยี จนถึงการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ประกอบด้วย แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง ระบบสนับสนุนและมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ 1) ประเด็นปัญหา 2) ประสบการณ์ 3) ปะลองฝึกฝนทักษะ 4) ประกายความรู้ 5) ประโยชน์คุณค่า 6) ประจักษ์ในชีวิต ซึ่งได้รูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เมื่อนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านรูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.45 ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.28 และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม จำนวน 30 คน ซึ่งผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เมื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพจากคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหา มีค่าเท่ากับ 80.33/80.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.66/80.70 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6695 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการวัดความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar) เท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.57
4. ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ความคิดเห็นของผู้ประเมินที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอน SEEKAL MODEL เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวม ผ่าน
|
โพสต์โดย ืNicky1922 : [20 ก.ค. 2563 เวลา 06:17 น.] อ่าน [5067] ไอพี : 182.232.9.187
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 114,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,830 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,641 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,237 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,210 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|