หลักสูตรการทำสบู่สมุนไพร
จำนวน 16 ชั่วโมง
ความเป็นมา
คนสมัยก่อนไม่ได้ใช้สบู่ถูตัวเหมือนกับสมัยนี้ การอาบน้ำในสมัยนั้นยุ่งยากมากต้องใช้ขี้เถ้าผสม น้ำแล้วเอามาทาตัว จากนั้นก็ทาทับด้วยน้ำมันหรือ ไขมัน แล้วล้างออกด้วยน้ำ นับว่าเป็นความฉลาด ของคนในสมัยนั้น เพราะในทางวิทยาศาสตร์ องค์ประกอบเคมีของขี้เถ้ากับไขมันนั้น คล้ายกับองค์ประกอบของสบู่มาก สบู่ก้อนแรกของโลกเกิดขึ้นบนแท่นบูชายัญ เมื่อ 2500 ปีที่แล้ว ชาวโรมันที่อยู่ในพิธีสังเกตว่า เมื่อสัตว์ถูกเผาบนแท่นไม้ จะมีไขมันไหลออกมาและเมื่อฝนตกลงมาโดนใส่ไขมันนั้น จะจับตัวแข็ง กลายเป็นก้อนไหลลงไปในลำธาร แม่บ้านที่เอาผ้ามาซักที่ลำธารได้นำเอาก้อนไขมันนี้มาถูลงบนผ้าปรากฏว่าผ้าสะอาดขึ้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเอาไขมันแพะไปต้มกับขี้เถ้าจากการเผาไหม้กลายเป็นสบู่ในยุคเริ่มแรก สบู่จากธรรมชาติ นอกจากก้อนไขมันแล้ว ยังมีวัตถุดิบธรรมชาติอย่างอื่นอีกที่คนสมัยก่อนนิยมเอามาใช้เป็นสบู่ โดยเฉพาะพืชและมีเรื่องประหลาดว่าเกิดขึ้นที่ เกาะไซโมลัสในทะเลอีเจียน ซึ่งมีก้อนบางอย่าง หน้าตาเหมือนสบู่เกิดขึ้นเองทั่วไปรอบๆ ทั้งเกาะ เมื่อลองเอามาถูตัวและซักผ้า ก็สะอาดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเวลาฝนตกหนักเจ้าก้อนนี้ จะมีฟองออกมาเป็นจำนวนมาก จนทั้งเกาะปกคลุมไปด้วยฟองหนาและมีความสูงเกือบฟุตเส้นทางของสบู่สมัยใหม่สบู่สมัยใหม่ที่เราเห็นว่าทั้งสวยทั้งหอม เริ่มมีขึ้นในปีค.ศ. 1879 แต่เดิมฝรั่งไม่ค่อยชอบอาบน้ำและไม่สนใจเรื่องโรคผิวหนังเท่าไร จนกระทั่งวงการแพทย์มีข้อมูลว่าแบคทีเรียบนผิวหนังและเสื้อผ้าสามารถทำให้เป็นโรคร้ายแรงอื่นๆตามมาได้ ก็เลยเกิดความตื่นตัวในการใช้สบู่ถูตัวมากขึ้น ต่อมาสบู่ก้อนเกิดจากเหตุการณ์นึง เมื่อคนงานคนหนึ่งในโรงงานสบู่ของ นายฮาร์เลย์ พร็อกเตอร์ ลืมปิดเครื่องปล่อยให้ส่วนผสมถูกตีอยู่ในเครื่องนานเกินไป แต่ส่วนผสมที่ได้กลับมีความพิเศษตรงที่เบากว่าเดิมและลอยน้ำได้ พร็อกเตอร์ เลยจับมือ กับนักเคมีชื่อ เจมส์ แกมเบล ร่วมกันผลิตสบู่แบบใหม่ที่มีฟองนุ่ม เบา และลอยน้ำได้ เรียกว่า สบู่ไอวอรี่ ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จากนั้นก็มีการคิดค้นใส่สี กลิ่น และ คุณสมบัติพิเศษอื่นๆ ลงในสบู่ จนออกมาเป็นสบู่อย่างที่เราใช้กันทุกวันนี้
หลักการของหลักสูตร
1. เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง
2. เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระ เวลา และการจัดการเรียนรู้
3. เป็นหลักสูตรเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีแนวทางการประกอบอาชีพเพื่อเป็นแนวทางการเสริมรายได้
4. เป็นหลักสูตรที่สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ มีความเข้าใจในกระบวนการฝึกอาชีพ
2. เพื่อให้ผู้เรียน มีทักษะการ เลือกซื้อ เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ การคำนวณ ต้นทุนกำไร ของการเรียนอาชีพได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้พลาดโอกาส ผู้ขาดโอกาส ผู้ด้อย และประชาชนทั่วไป
ระยะเวลา จำนวน 16 ชั่วโมง ทฤษฎี 5 ชั่วโมง ปฏิบัติ 11 ชั่วโมง
โครงสร้างหลักสูตร
1. ช่องทางการประกอบอาชีพ
1.1 ความสำคัญในการประกอบอาชีพ
1.2 แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ
1.3 การสำรวจทรัพยากรในที่มีในชุมชน
1.4 ทิศทางการประกอบอาชีพ
2. ทักษะการประกอบอาชีพ
2.1 การเลือกซื้อ เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์
2.2 อธิบาย สาธิต ปฏิบัติ
2.3 ขั้นตอนกระบวนการฝึกอาชีพ
2.4 วิธีการจัดเก็บ และวิธีการดูแลรักษา
3. การบริหารจัดการอาชีพ
3.1 ขั้นตอนการการผลิต การควบคุมคุณภาพ และบรรจุภัณฑ์
3.1.1 เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพ
3.1.2 บรรจุภัณฑ์
3.2 การจัดการ/การตลาด
3.2.1 การจัดทำฐานข้อมูลลูกค้า
3.2.2 การกระจายสินค้า
3.2.3 การประชาสัมพันธ์
3.3 การวิเคราะห์ศักยภาพใน
3.3.1 ความต้องการในการจำหน่าย
3.3.2 การบันทึกข้อมูลต้นทุน-กำไร
3.3.3 การแข่งขันในตลาดผู้ผลิต
3.3.4 คุณธรรมจริยธรรมสำหรับผู้ประกอบอาชีพ
การจัดกระบวนการเรียนรู้
1. ศึกษาข้อมูลจากเอสาร/ภูมิปัญญา
2. การศึกษาดูงานจากแหล่งเรียนรู้
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้
4. ฝึกปฏิบัติจริง
สื่อการเรียนรู้
1. เอกสารประกอบการฝึกอบรม
1.1. ใบความรู้
1.2. แบบสังเกตพฤติกรรม
2. แหล่งเรียนรู้
2.1. ห้องสมุด
2.2. ภูมิปัญญาท้องถิ่น
2.3. จากสื่อคอมพิวเตอร์ (www. Google /www.youtube)
2.4. ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
2.5. วิทยากร
การวัดผลประเมินผล
1. แบบฟอร์มการดำเนินการจัดการศึกษาต่อเนื่อง (ฉบับปรับปรุง 2561) แบบกตน 5,6,7,10,11,22
2. การประเมินเวลาเรียน ร้อยละ 80
3. การประเมินตามสภาพจริงจากชิ้นงานหรือกิจกรรมที่ปฏิบัติ ร้อยละ 80
4. การประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานโดยใช้แบบประเมิน ร้อยละ 80
การจบหลักสูตร
1. แบบฟอร์มการดำเนินการจัดการศึกษาต่อเนื่อง (ฉบับปรับปรุง 2561) แบบกตน 6,9,29,30
2. การประเมินเวลาเรียน มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3. การประเมินตามสภาพจริงจากชิ้นงานหรือกิจกรรมที่ปฏิบัติ ร้อยละ 80
4. การประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานโดยใช้แบบประเมิน ร้อยละ 80
เอกสารหลักฐานการศึกษา
1. หลักฐานการประเมินผลแบบฟอร์มการดำเนินการจัดการศึกษาต่อเนื่อง (ฉบับปรับปรุง 2561)
แบบกตน 1-30
การเทียบโอน
ผู้เรียนที่จบหลักสูตรนี้ไม่สามารถนำไปเทียบโอนผลการเรียนรู้กับหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในสาระการประกอบอาชีพวิชาเลือกที่สถานศึกษาได้จัดทำขึ้น