ความเป็นมา
สภาพสังคมปัจจุบันมนุษย์เราได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ประชากรมนุษย์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ทรัพยากร ธรรมชาติถูกใช้ไปอย่างรวดเร็ว และไม่เพียงพอกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทุกมุมโลก มนุษย์จึงประสบปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย โดยเฉพาะด้านการดำรงชีพและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากจะมีการประกอบอาชีพเพื่อเป็นการเลี้ยงตัวเองและครอบครัวแล้ว ยังมีสิ่งที่ถือว่าเป็นภาระหนักคืออาหารเพื่อบริโภคประจำวัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่มนุษย์เราจะต้องสร้างขึ้นหรือหามาทดแทนโดยวิธีการต่างๆ เพื่อการอยู่รอด
มนุษย์เรามีการรับประทานอาหารมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เริ่มตั้งแต่การทำอาหารจากธรรมชาติโดยไม่มีการปรุงรส และมีการพัฒนาตามสภาพภูมิประเทศ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่น ตลอดจนการพัฒนาจากอาหารนานาชาติ ให้มีรสชาติที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของอาหาร - ขนม เพื่อสุขภาพ
วัตถุประสงค์ของการประกอบอาหารแต่ละประเภท การประกอบอาหาร - ขนมเพื่อสุขภาพมีความหลากหลาย ทั้งลักษณะ รูปร่าง รสชาติที่อร่อยและถูกหลักโภชนาการ ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบ, เทคนิคการประกอบอาหารการตกแต่ง การเลือกบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งการวางแผนจำหน่ายเพื่อการค้า การเลือกทำเลที่เหมาะสม และถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ และหลักสุขาภิบาลอาหาร ทั้งในการประกอบอาหารเพื่อการดำรงชีวิตระดับครอบครัว ชุมชน และการประกอบอาหารเพื่อการค้า
หลักการของหลักสูตร
1. ผู้เรียนมีทักษะในการเรียนรู้และสามารถเลือกวัสดุสำหรับการทำอาหาร - ขนม เพื่อสุขภาพ ในรูปแบบต่างๆได้
2. ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถในการประกอบการทำอาหาร - ขนม เพื่อสุขภาพและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อนำมาประกอบอาชีพเสริมรายได้อย่างมีคุณภาพและมีคุณธรรมจริยธรรม
จุดประสงค์
1. ผู้เรียนสามารถเลือกซื้อและเลือกใช้วัสดุ และ อุปกรณ์ สำหรับการทำอาหาร - ขนม เพื่อสุขภาพในรูปแบบต่างๆได้
2. ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการทำอาหาร - ขนม เพื่อสุขภาพเพื่อนำมาประกอบอาชีพเสริมรายได้และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอาชีพไปต่อยอดอาชีพและมีอาชีพเสริม และนำความรู้ด้านเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้ควบคู่กับการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ระยะเวลา 35 ชั่วโมง
รวมจำนวน 35 ชั่วโมง
ทฤษฎี 5 ชั่วโมง
ปฏิบัติ 30 ชั่วโมง
วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้
1. จัดทำกิจกรรมสำรวจและวิเคราะห์ตนเอง ทรัพยากร อาชีพ และความต้องการของตลาด เพื่อให้ผู้เรียนเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ
2. จัดกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้กระบวนคิดเป็น และความเป็นไปได้ เพื่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพ
3. ฝึกทักษะการประกอบอาชีพ
- เรียนรู้จากวิทยากร
- เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง
4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการ ในการประกอบอาชีพ การจัดการผลิต และการจัดการตลาด
สื่อการเรียนรู้
1. วิทยากรผู้ชำนาญด้านการทำอาหาร - ขนม เพื่อสุขภาพ
2. อุปกรณ์ประกอบการฝึกทักษะอาชีพ
การวัดและประเมินผล
1. การประเมินเวลาเรียน ร้อยละ 80
2. การประเมินตามสภาพจริงจากชิ้นงานหรือกิจกรรมที่ปฏิบัติ ร้อยละ 80
3. การประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานโดยใช้แบบประเมิน ร้อยละ 80
4. แบบประเมินผู้เรียนจาการศึกษาต่อเนื่อง