การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกการผูกเงื่อน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่องการผูกเงื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการผูกเงื่อนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยทักษะ ในทางวิชาลูกเสือ เรื่องการผูกเงื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ( E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกการผูกเงื่อน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกการผูกเงื่อน กิจกรรม ลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่องการผูกเงื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านนาปลากั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึก
การผูกเงื่อนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่องการผูกเงื่อน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา การหาความยากง่าย การหาค่าอำนาจจำแนก การหาค่าความเชื่อมั่น การวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพ การหาค่า
ร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และการหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ของชุดฝึกการผูกเงื่อน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโท
หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 84.71/83.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกการผูกเงื่อน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี
หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือเรื่อง การผูกเงื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ร้อยละ 23.73
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกการผูกเงื่อน กิจกรรม
ลูกเสือ-เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือโท หน่วยทักษะในทางวิชาลูกเสือ เรื่อง การผูกเงื่อน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (μ = 4.66)