บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) โรงเรียนบ้านน้ำจวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ชื่อผู้วิจัย : นายรหัท ติ๊บแปง
ปีการศึกษา : 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องทศนิยม ก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านน้ำจวง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต 3 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) เรื่อง ทศนิยม 3) แบบทดสอบทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) การเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ 2) การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าร้อยละและผู้วิจัยได้กำหนดเกณฑ์การแปลความหมายของค่าร้อยละ เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไปถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน 3) การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) ตามเกณฑ์ 70/70 โดยใช้สูตร และ 4) การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนจากแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) แล้วแปรความหมายเป็นระดับความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าของนักเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 15.70 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 52.33 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) เป็นรายบุคคล โดยคิดเป็นร้อยละจากเกณฑ์การประเมินที่ผ่านร้อยละ 80 ของคะแนนทั้งหมด พบว่านักเรียน 10 คน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด 3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) โดยมีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจ เท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด 4) การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) เรื่อง ทศนิยม มีประสิทธิภาพ 84.33/76.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่กำหนดไว้