ชื่อเรื่อง แรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
ผู้ศึกษา นางสาวเมธาพร ประทุมมัง
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง แรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาและสาเหตุการขาดแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม และ (2) เสนอแนะแนวทางการสร้างแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาแบบผสานวิธี (Mixed Methods Research) แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาด้วยวิธีเชิงปริมาณ (Quantitative Method) โดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นการศึกษาสภาพปัจจุบันและสาเหตุของการขาดแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาระดับ ม.ต้น กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 35 คนและระยะที่ 2 เป็นการศึกษาด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Method) โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เป็นการศึกษาแนวทางการสร้างแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม
ผลการศึกษา
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและสาเหตุการขาดแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
ผลการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งจูงใจที่เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม สิ่งจูงใจที่เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานมากอันดับที่ 1 คือ ด้านผลประโยชน์ทางอุดมคติ และด้านสภาพการอยู่ร่วมกัน พิจารณาเป็นรายข้อในด้านผลประโยชน์ทางอุดมคติ พบว่า การแสดงความสามารถให้เห็นถึงคุณค่าของการศึกษามากที่สุด รองลงมา คือ มีความพอใจที่มีโอกาสมาเรียนต่อ กศน. และมีความภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้แสดงความสามารถ และพอใจที่ได้มาเรียนต่อ กศน. ตามลำดับพิจารณาเป็นรายข้อในด้านสภาพการอยู่ร่วมกัน พบว่า มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนแบบเป็นมิตรมากที่สุด รองลงมา คือ มีการติดต่อสัมพันธ์และมีความเข้าใจอันดีกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน และ รู้สึกว่าทุกคนในหน่วยงานมีความสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ตามลำดับ
2. ผลการศึกษาแนวทางการสร้างแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม สรุปผลได้ดังนี้
2.1 ด้านสิ่งจูงใจที่เป็นวัตถุ คุณครูควรมีการให้รางวัลตอบแทนในการปฏิบัติงานที่เกิดความสำเร็จลุล่วงต่างๆ แก่ นักศึกษาที่สอบได้ลำดับที่ 1 เพราะจะสร้างแรงจูงใจอีกวิธีหนึ่ง
2.2 ด้านสิ่งจูงใจที่เกี่ยวกับโอกาสของบุคคล ครูต้องกระจายงานอย่างเท่าเทียมกัน ให้โอกาสทุกคนได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อลดความน้อยใจในการเรียนร่วมกัน
2.3 ด้านสิ่งจูงใจด้านสภาพทางกายภาพที่พึ่งปรารถนา มีการดูแลนักศึกษาทุกคนเหมือนกับคนในครอบครัว เช่น การไปเยี่ยมบ้าน การให้กำลังใจ พาไปศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้ รวมถึงวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอน และงานพิเศษอื่นที่ควรมีให้เพียงพอ
2.4 ด้านผลประโยชน์ทางอุดมคติ ให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น กระตุ้นให้เกิดความรักต่อองค์กร
ข้อเสนอแนะ
1. จากผลการวิจัยเรื่อง แรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม เมื่อพิจารณาด้านที่มีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานมากที่สุด คือ ด้านผลประโยชน์ทางอุดมคติ และด้านสภาพการอยู่ร่วมกัน ดังนั้น ครูควรสนับสนุนให้มีการร่วมกันคิด ร่วม
2. ควรมีการศึกษาแนวทางการสร้างแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับการปฏิบัติงานในศตวรรษที่ 21
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาปัจจัยจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม
2. ใช้รูปแบบอื่นในการศึกษาเกี่ยวกับแรงจูงใจในการมาเรียนของนักศึกษา กศน.นาเชือก สำนักงาน กศน.จังหวัดมหาสารคาม เช่น การศึกษาเฉพาะกรณี การวิจัยกึ่งทดลอง ศึกษาวิธีการเพิ่มแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากร เป็นต้น