ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก
ผู้วิจัย นายกรณ์ภูพงษ์ ศิลปเตชอังกูร
หน่วยงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีที่ทาวิจัย พ.ศ. 2561-2562
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก และ 2) ทดสอบประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ที่สร้างและพัฒนาขึ้น โดย 2.1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่สร้างและพัฒนาขึ้น 2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่สร้างและพัฒนาขึ้น และ 2.3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ด้วยรูปแบบที่สร้างและพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 3 จานวน 50 คน ในภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 กระทรวงศึกษาธิการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์ผลการวิจัย แบบร่างรูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบวัดความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยแสดงดังนี้
1. ผลการพัฒนารูปแบบ พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีชื่อว่า PMLE Model ประกอบด้วย 1) แนวคิด 2) หลักการ 3) วัตถุประสงค์ 4) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5) เงื่อนไขสาคัญในการใช้รูปแบบ และ 6) การวัดและการประเมินผล มีค่าประสิทธิภาพเชิงเหตุผลเท่ากับ 1.00
2. ผลการทดสอบประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ที่สร้างและพัฒนาขึ้น พบว่า
2.1 ความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่สร้างและพัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจัด การเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่สร้างและพัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ด้วยรูปแบบที่สร้างและพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
คาสาคัญ: รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์, การเรียนรู้เชิงรุก, การคิดเชิงวิพากษ์