สุทธิ์ธัญญารัตน์ แสงทอง. (2562). การพัฒนาชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. นนทบุรี :
โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี.
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 12 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่ม
อย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ ชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง จำนวน 5 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง คำคล้องจอง เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.33 0.67 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง
0.27 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.885 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนทีมีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง เป็นแบบมาตราประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบdependent
และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.26 และ
มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.56 สรุปได้ว่า ชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพ
อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง คำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.78 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.41 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้