รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและ
สระเปลี่ยนรูป รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและ
สระเปลี่ยนรูป (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ
สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24 แผน 24 ชั่วโมง 3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จำนวน 6 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง การอ่านและ
การเขียนคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (t-test) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่าน
และการเขียนคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและ
สระเปลี่ยนรูป รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส มีค่าเท่ากับ 84.74/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสระลดรูปและ
สระเปลี่ยนรูป รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน
สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนน
ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติ .05