ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน
ชื่อผู้ศึกษา สุภาภรณ์ หาญณรงชัยกิจ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน ประกอบด้วยคู่มือการปฏิบัติงาน 2 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 คู่มือคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียนและ เล่มที่ 2 คู่มือปฏิบัติงานของครูที่ดูแลสุขภาวะของนักเรียน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน 75/75 3) เพื่อทดลองใช้ชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน ด้านความสามารถของครูที่ปรึกษาในการปฏิบัติงานระบบการดูแลสุขภาวะนักเรียน โรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน คู่มือปฏิบัติงานของครูที่ดูแลสุขภาวะของนักเรียน 2) แบบประเมินความรู้ความเข้าใจของครูที่ปรึกษาเกี่ยวกับระบบการดูแลสุขภาวะของนักเรียน 3) แบบประเมินการดำเนินงานสุขภาวะของนักเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้ชุดคู่มือ
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริม พัฒนา ดูแล และแก้ไขปัญหาด้วยมีวิธีที่ถูกต้องได้เต็มตามศักยภาพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีทักษะชีวิต และสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. ครูที่ปรึกษาและผู้เกี่ยวข้อง มีความต้องการคู่มือการปฏิบัติงานระบบการดูแลสุขภาวะของนักเรียน ทั้งนี้เพราะครูยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน
3. ผลการพัฒนาชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน ประกอบด้วย คู่มือคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียนและ และคู่มือปฏิบัติงานของครูที่ดูแลสุขภาวะของนักเรียน คู่มือแต่ละเล่มมีเนื้อหาสาระประกอบด้วย คำชี้แจงการใช้คู่มือ วัตถุประสงค์ของคู่มือ ขอบข่ายเนื้อหา แนวทางในการปฏิบัติงาน แบบประเมินการดำเนินงานระบบการดูแลสุขภาวะของนักเรียนก่อนและหลังการศึกษาคู่มือข้อเสนอแนะ และแหล่งข้อมูลอ้างอิง ในส่วนของเนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ โดยมีรายละเอียดเพียงพอต่อการศึกษา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้องและเอื้อต่อการพัฒนาความสามารถของครู ได้แก่
ส่วนที่ 1 ชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน เนื้อหาประกอบด้วย ความรู้เกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความสำคัญของระบบการดูแลสุขภาวะนักเรียน บทบาทหน้าที่ของโรงเรียน ปรัชญาและหลักการทำงานของครูและผู้เกี่ยวข้อง หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงานของโรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต และเทคนิคในการปฏิบัติงานและการประเมินผลการดำเนินงานระบบการดูแลสุขภาวะของนักเรียน
ส่วนที่ 2 คู่มือปฏิบัติงานของครูที่ปรึกษา เนื้อหาประกอบด้วย การปฏิบัติงานดูแลสุขภาวะนักเรียน 5 ขั้นตอน แบบฟอร์มต่างๆที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
4. ผลการทดลองใช้คู่มือ ผู้ศึกษานำชุดคู่มือแผนพัฒนาคุณภาพสุขภาวะนักเรียน ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นครูที่ปรึกษา ของโรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต จำนวน 48 คน พบว่าครูกลุ่มตัวอย่างมีความพอใจและเต็มใจให้ความร่วมมือในการพัฒนาคู่มือ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะผู้ศึกษาได้เชิญครูกลุ่มตัวอย่างมาตกลงทำความเข้าใจ พร้อมแนะนำขั้นตอนการศึกษาคู่มืออย่างละเอียดและเป็นกันเอง และในระหว่างการดำเนินการทดลองใช้คู่มือ ผู้ศึกษาได้ติดตาม เป็นที่ปรึกษาอยู่ทุกระยะ ด้วยกระบวนการในการดำเนินงานส่งผลให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานในระบบการดูแลสุขภาวะของนักเรียนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ส่งผลให้นักเรียนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ให้พัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
5. ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขคู่มือ 1) ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานในระบบการดูแลสุขภาวะนักเรียน พบว่าครูที่ปรึกษากลุ่มตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงาน หลังศึกษาคู่มือสูงกว่าก่อนศึกษาคู่มืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 2) ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาที่มีต่อคู่มือ พบว่าครูที่ทดลองใช้คู่มือมีความเห็นว่าคู่มือทำให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้ ซึ่งส่งผลต่อนักเรียนพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ และสามารถในการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข