ชื่องานวิจัย การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา
จังหวัดอุบลราชธานี
ผู้วิจัย ไอศิการ์ ทุมมณี
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานีผู้วิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา(Research and Development)มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการปฏิบัติงานตามกระบวนการนิเทศภายใน และความต้องการของครูเกี่ยวกับการนิเทศภายในของโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี (2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี(3) เพื่อศึกษาผลการดำเนินการนิเทศภายในของโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อการนิเทศภายในของโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ผู้บริหาร และครูผู้สอนโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยาจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการกำหนดกรอบกิจกรรมการดำเนินงานเป็นผู้บริหารและครูผู้สอนใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) การวิจัยครั้งนี้ศึกษาการปฏิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยาจังหวัดอุบลราชธานี ตามขั้นตอนการดำเนินงานการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนคือการสำรวจความต้องการจำเป็นของโรงเรียนการวางแผนการนิเทศการดำเนินการนิเทศการประเมินผลการนิเทศและการปรับปรุงแก้ไข
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี สรุปผลได้ดังนี้
1. ระดับสภาพ ปัจจุบันการปฏิบัติงานการนิเทศภายในและความต้องการนิเทศภายในของครูโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี มีผลการวิจัยดังนี้
1.1 สภาพ ปัจจุบันการปฏิบัติงานตามกระบวนการนิเทศการศึกษาภายในของผู้นิเทศในโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี โดยรวมปฏิบัติอยู่ในระดับ มากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า เกือบทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ การสำรวจความต้องการจำเป็นของโรงเรียน การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน การประเมินผลการนิเทศ ส่วนการปรับปรุงแก้ไข มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
1.2 ความต้องการของครูผู้สอนโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี ผลการวิจัยพบว่าครูผู้สอนมีความต้องการนิเทศภายในด้านวิชาการอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผล ตามลำดับ
2. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผู้บริหารและครูถือเป็นบุคคลสำคัญ จึงได้มีจัดการอบรมให้ความรู้และความตระหนัก ตามปัญหาและข้อเสนอแนะของสมศ. ในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก พ.ศ. 2557 ประชุมปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารงานโรงเรียนการนิเทศติดตามผลงาน ให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้าระดับชั้น ครูอาจารย์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในการนิเทศติดตามงาน
3. ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยกระบวนการนิเทศภายใน ทำให้ครูมีความรู้
ความสามารถ ในการพัฒนาตนเอง ให้เป็นครูที่มีคุณลักษณะที่ดี เป็นผู้มีความรู้ มีทักษะในการปฏิบัติงาน จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศภายในของครูโรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี
โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ การมีโอกาสได้เพิ่มพูนความรู้ พัฒนาทักษะการปฏิบัติงานในหน้าที่ ผู้บริหารแนะนำแนวทางในการทำงานแก่ครูและบุคลากรในสถานศึกษา และการปฏิบัติงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และมีคุณภาพส่วนผู้บริหารติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอด้วยความยุติธรรม มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด