เรื่อง รายงานผลการวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนแบบเปิด (Open Approach)
รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย 1 ส31102 เรื่อง ความเป็นมาของชนชาติไทย ที่มีผลต่อการ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวอภิญญา สิงห์สมบัติ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนแบบเปิด(Open Approach) รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย 1 ส31102 เรื่อง ความเป็นมาของชนชาติไทย ที่มีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนแบบเปิด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการเรียนแบบเปิด (Open Approach) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการเรียนแบบเปิด (Open Approach) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงในการพัฒนา คือผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) แผนจัดการเรียนรู้
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ผลการวิจัย ปรากฏผลดังนี้
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย 1 ส31102 เรื่อง ความเป็นมาของชนชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.88 /82.88 สูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีการเรียนแบบเปิด (Open Approach) รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย 1 ส31102 เรื่อง ความเป็นมาของชนชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการเรียนแบบเปิด (Open Approach) รายวิชาประวัติศาสตร์ไทย 1 ส31102 เรื่อง ความเป็นมาของชนชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับคุณภาพดี โดยมีค่าเฉลี่ย 4.27