วิจัยการจัดการเรียนรู้ : การศึกษากลยุทธ์การเรียนรู้คำศัพท์และความคงทนในการ
จดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านพวงพยอม
A Study of English Vocabulary Learning Strategies and
Retention of Mathayomsuksa 3 at Ban Phuangphayom School
ประเภทวิจัย : กลยุทธ์การเรียนรู้ (วิธีการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ)
ผู้รับผิดชอบ : นางสาวมติกาญจน์ ขาวสะอาด
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Celebration , The future และ Challenge ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้เพื่อให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษยิ่งขึ้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพวงพยอม อีกทั้งเป็นการสร้างความพึงพอใจแก่นักเรียนด้วยวิธีการสอนคำศัพท์ในรูปแบบต่างๆ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 คน โรงเรียนบ้านพวงพยอม ปีการศึกษา 2562 ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ใช้ค่าสถิติร้อยละ เพื่อหาพัฒนาการจากความสามารถในการเรียนรู้ การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (การอ่าน และการเขียนคำศัพท์) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ และความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การเรียนรู้คำศัพท์ โดยวิธีการสอนโดยใช้เกม เพื่อพัฒนาความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการจดจำคำศัพท์หลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.88 เนื่องจากนักเรียนมีความกระตือรือร้น ความสนใจในการทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นวิธีการสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม นักเรียนได้ฝึกฝนการอ่านและการเขียนคำศัพท์ และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง นักเรียนได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนเกิดการจดจำคำศัพท์ที่แม่นยำและคงทน มีศักยภาพในการเขียนคำศัพท์ การให้ความหมายคำศัพท์ และการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง ทั้งนี้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนในระดับดีมาก