ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้
ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวพรพรรณ จิวเดช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลแม่วะ
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้
ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลแม่วะ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะ อำเภอเถินจังหวัดลำปาง จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.350.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.300.60 และ ความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง One - Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.49/82.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01