ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวมุจลินท์ ทาวงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเบี้ยหลวง
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง
ตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย และ 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเบี้ยหลวง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล นาโป่ง ตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 45 แผน และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.350.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.320.78 และ ความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง One - Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและอยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย หลังการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01