ชื่อวิจัย การใช้กระบวนการนิเทศแบบ SPIDER D สำหรับโรงเรียนเอกชน
สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้วิจัย พัชรีย์ เดชกุลทอง
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการใช้กระบวนนิเทศแบบ SPIDER D และความพึงพอใจ ต่อกระบวนการนิเทศแบบ SPIDER D และเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูวิชาการ และครูผู้สอน ๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมทั้งสิ้น ๕๔ คน โดยผู้วิจัยได้สร้างเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อกระบวนการนิเทศแบบ SPIDER D และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ซึ่งแบบสอบถามทั้ง ๓ ฉบับเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ โดยผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
๑. การใช้กระบวนนิเทศแบบ SPIDER D เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น พบว่า โดยรวมมีความคิดเห็นระดับมาก
๒. ความพึงพอใจต่อกระบวนการนิเทศแบบ SPIDER D ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก
๓. ความพึงพอใจของครูผู้สอนของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ที่มีต่อเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก