|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์ 1.เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (science concept) เรื่อง สารรอบตัว ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีสอนแบบ Predict-Observe-Explain (POE) 2. ศึกษาพัฒนาการกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Predict-Observe-Explain (POE) เรื่องสารรอบตัว มัธยมศึกษาปีที่ 1 2) to develop activity กลุ่มเป้าหมายในการทำการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนช้างบุญวิทยา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนที่ผู้วิจัยทำการสอนจำนวนทั้งหมด 3 ห้องเรียน ทำการจับสลากแบบสุ่มเลือกห้องเรียนมา 1 ห้องจากห้องเรียนที่ทำการสอน รูปแบบวิจัย เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยดังนี้ คือ 1.ขั้นวางแผน เป็นขั้นที่ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยศึกษาสภาพปัญหา ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง และสร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Predict-Observe-Explain (POE) 2. ขั้นปฏิบัติการ ทำการทดสอบก่อนเรียนด้วบแบบวัดมโนมติที่คลาดเคลื่อน และผู้วิจัยดำเนินการสอนตามแผนที่การสอนที่วางไว้ 3. ขั้นการสังเกต โดยผู้วิจัยสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน สัมภาษณ์นักเรียนเละผู้ช่วยวิจัยจะสังเกตการสอนของครู 4. ขั้นสะท้อนผลการปฏบัตการ เป็นขั้นที่ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์ มาวิเคราะห์แก้ไขปัญหาและปรับปรุงแต่ละวงจร แล้วรายงานผลในลักษณะการบรรยายผลและดูว่ามีนักเรียนที่เปลี่ยนแปลงมโนมติจากก่อนเรียนมาเป็นมโนมติในระดับที่สมบูรณ์หลังเรียนจำนวนกี่คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีความเข้าใจมโมนตินระดับที่สมบูรณ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน
2. เมื่อสิ้นสุดแต่ละวงจรแล้วก็พัฒนาแก้ไขข้อผิดพลาดของวงจรที่แล้ว เพื่อวงจรต่อไปจะได้มีกระบวนการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
3. ขั้นทำนาย(Predict) จะมีคำถามเพื่อทดสอบว่านักเรียนมีความเข้าใจมโนมติก่อนเรียนคลาดเคลื่อนอย่างไร เมื่อทราบว่านักเรียนมีมโนมติที่คลาดเคลื่อนที่ตรงไหนและเวลาสอนจะได้แก้ไขมโนมติที่คลาดเคลื่อนได้ถูกวิธี
4. ขั้นสังเกต(Observe) ในขั้นนี้นักเรียนในกลุ่มจะได้ช่วยกันออกแบบวิธีการทดลองให้เสร็จก่อนจึงจะลงมือปฏิบัติการทดลองได้ พบว่าในแผนที่1 ที่สอนนั้นนักเรียนจะออกแบบวิธีการทดลองไดช้า แต่พอมาเริ่มแผนที่ 3 นักเรียนเริ่มออกแบบการทดลองเองได้อย่างรวดเร็วและสามารถปฏิบัติการทดลองได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง
5. ขั้นอธิบาย(Explain)ในขั้นนี้ครูจะสุ่มนักเรียนประมาณ 1-2 กลุ่มออกมานำเสนอผลการการทดลองและสรุปผลการทดลองหน้าชั้นเรียน แล้วเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นว่ามีความแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร แล้วครูจะเป็นผู้สรุปผลการทดลองและสรุปผลการทดลองทั้งหมดว่าแบบไหนถึงเป็นมโนมติที่ถูกต้องสมบูรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้
6. การใช้วิธีการสอนแบบทำนาย-สังเกต-อธิบายร่วมกับวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนทำให้ผู้วิจัยได้พัฒนาวิธีการสอนได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้รับคำชี้แนะจากอาจารย์พี่เลี้ยงผู้ซึ่งเป็นผู้ร่วมวิจัย และยังได้รับรู้ผลสะท้อนการสอนของผู้วิจัยจากนักเรียนซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนของผู้วิจัยต่อไป
|
โพสต์โดย โน้ต : [8 ก.ค. 2563 เวลา 12:26 น.] อ่าน [5148] ไอพี : 182.232.34.36
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,483 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,382 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,088 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|