ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of
Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นายภูษิต แสนสุภา
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาชัยวิทยาคม อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด
The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 86.05/81.58 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน ของนักเรียนที่เรียนด้วย
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The Miracle of Nakhon Phanom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีระดับความพึงพอใจมาก
( = 3.97, S.D. = 0.23)