ชื่องานวิจัย : การพัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านสะบารัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ชื่อผู้วิจัย : นางเยาวเฮ กริยา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระวิชาภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) พัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะบารัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 (3) ศึกษาระดับ ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะบารัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านสะบารัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/82.78 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน มีค่า IOC เท่ากับ 1.00 แบบทดสอบวัดความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 คะแนน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.906 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.951 ระยะเวลาในการศึกษา ระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562 รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.49/83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 80/80) ซึ่งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ ที่สามารถใช้เป็นต้นแบบได้
2. ความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะบารัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะบารังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด