บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอาทิตยา บึงโบก
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล ศรีบุณยานุสสรณ์ สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งมีนักเรียนที่เก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 17 แผน เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางภาษาโดยใช้ปริศนาผะหมี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.63/86.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด