การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ๓) เปรียบเทียบความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒/๑ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพระลับ กองการศึกษา เทศบาลตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๒๕ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลาก และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ จำนวน ๓๒ แผนๆ ละ ๖๐ นาที ๒) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจำนวน ๔ ข้อๆ ละ ๕คะแนน ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ ๐.๐๘–๑.๐๐ และ ๓) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน ๑๐ ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๒๗–๐.๗๖ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๘ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความ
พร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๐๔/๘๔.๘๐ ซึ่งถือว่าแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๗๕๑ ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ ๗๗.๕๑
๓. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๕
๔. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก