บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานร่วมกับ
แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา 1/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 43 คน
ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม มีค่า IOC ระหว่าง 0.94 1.00 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน มีค่า IOC ระหว่าง 0.95 - 0.99 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ มีค่าระดับความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.31 - 0.72 และมีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.31 0.69มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 4) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 1.00 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.43 0.65 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า 1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกเล่ม คือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 90.03/88.01 แสดงว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 90.03 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 88.01 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสรุปได้ว่า หนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 7 เล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 3.79 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.87 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.00 ซึ่งอยู่ในระดับ ดีมาก
เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 9.88 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.42 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เมื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.53 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.00 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและ
การเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.7722 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 77.22
5. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือนิทานร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนมาตราไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก