บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้ 3.1) การศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3.2) การศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3.3) การศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัด
การเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3.4) การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะ
การอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียน และ 4) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิด
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนที่ได้รับการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดสมดุลภาษาและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CIPPA Model จำนวน 10 คน ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยที่ได้รับการสอบถามเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนตามแนวคิดสมดุลภาษาและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CIPPA Model ในปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 จำนวน 20 คน และนักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 43 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทยสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คู่มือการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพการจัดการการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
1.1 ผลการสังเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิด
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จากผลการสังเคราะห์ข้อมูลในขั้นตอนที่ 1 ได้แก่ การวิเคราะห์ทฤษฎีพื้นฐาน แนวคิดการเรียนรู้ การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอน ผู้ศึกษาได้สังเคราะห์เป็นรูปแบบการจัด
การเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยประยุกต์ใช้แนวคิดสมดุลภาษาและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CIPPA Model สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1.1.1 หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิด
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ 1) เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ ความพึงพอใจในทักษะการอ่านและการเขียนบนพื้นฐานของความแตกต่างระหว่างความสามารถของแต่ละบุคคล 2) ส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านการอ่านและการเขียนของผู้เรียน
3) ส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนของผู้เรียน โดยใช้วิธีการอ่านที่หลากหลาย เช่น การใช้คำถาม การทบทวนความรู้เดิม การเคลื่อนไหว การร้องเพลง การเล่นเกม ปริศนาคำทาย เป็นต้น เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดทักษะการอ่านและการเขียนเต็มตามศักยภาพของตนเอง 4) ส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกสื่อการอ่านที่หลากหลาย ทั้งสื่อวิชาการจากตำราเรียนและสื่อการอ่านอื่นๆ ด้วยความเหมาะสมและสมดุลกันตามพัฒนาการในช่วงวัยของผู้เรียน 5) เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนที่มีความยืดหยุ่นทั้งสาระการเรียนรู้ เวลา กิจกรรมการจัดการเรียนรู้และการวัดผลประเมินผล 6) ส่งเสริมให้มีวิธีการประเมินการอ่านและการเขียนที่หลากหลายทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการอย่างเหมาะสมและสมดุลกัน 7) ส่งเสริมให้มีการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนที่เสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
1.1.2 จุดมุ่งหมายของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิด
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อ
1) การศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) การศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) การศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานแนวคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน