ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กระบวนการคิด
ผู้วิจัย นางนภัสร พันพิงค์
รายวิชา ภาษาไทย ๕ รหัสวิชา ท ๒๓๑๐๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒
โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
ผลการวิจัย
จากการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยแบบฝึกทักษะกระบวนการคิด พบว่า นักเรียน ม.๓ จำนวน ๑๔๗ คน นักเรียนมีพัฒนาทักษะด้านการอ่าน ระดับผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป จำนวน ๑๓๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๔๘
ตาราง ๑ การแปลผลคะแนนการสอบ
การแปลผล จำนวนนักเรียน ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง
ม.๓ ๑๔๗ ๔๕ ๘๘ ๑๑ ๓
ร้อยละ ๓๐.๖๒ ๕๙.๘๖ ๗.๔๘ ๒.๐๔
อภิปรายผล
จากการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยแบบฝึกทักษะกระบวนการคิด สามารถพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความได้ แต่สิ่งที่ต้องได้การพัฒนา คือ ฝึกคัดลายมือให้สวยงาม