การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค21201 เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนเต็มโดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/ 1
มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค21201 เรื่อง การบวกและการลบจำนวน
เต็มที่ได้เรียนรู้โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนในรายรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค21201 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็มที่ได้เรียนรู้โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนรู้โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนั กเ รี ย น ชั้ น มัธ ย มศึกษา ปี ที่ 1/ 1 โ ร งเ รี ย น มห า ช น ะชั ย วิ ทย า คม
อำ เ ภ อมห า ช น ะชั ย จั งห วั ด ย โ ส ธร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ที่เรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค21201 ภาคเรียนที่ 1 ปี ก า ร ศึ ก ษ า 2 5 6 2
จำ น ว น 20 คน ซึ่ ง ไ ด้ ม า โ ด ย ก า ร เ ลื อ ก แ บ บ เ จ า ะ จ ง ( Purposive Sampling)
เ ครื่ อง มื อที่ ใ ช้ ใ น กา ร วิ จั ย ป ร ะ ก อ บ ด้ ว ย
1 ) แ ผ น กา ร จั ด กา ร เ รี ย น รู้ เ รื่ อง กา ร บ ว กแ ล ะกา ร ล บ จำน ว น เ ต็ ม
2) แบบทดสอบก่อนเรียน ใช้แบบหลายตัวเลือก ซึ่งมีอยู่ 20 ข้อ เพื่อประเมินความรู้ก่อนการเรียนโดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนว่า มีความรู้มาก-น้อยเพียงใด
3) แบบทดสอบหลังเรียน ใช้แบบหลายตัวเลือก ซึ่งมีอยู่ 20 ข้อ เพื่อประเมินพัฒนาการหลังการเรียนโดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนว่ามีพัฒนาการไปในทิศทางที่ดีขึ้น
หรือไม่ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ทางผู้วิจัยได้จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจขึ้นเพื่อให้ทราบถึง ความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบต่อการใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาการรายวิชาคณิตศาสตร์เ พิ่มเติม ค21201 เรื่องการ
บวกและการลบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดยค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนของเรียนมีค่าเท่ากับ 9.45 และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.15 ซึ่งพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนโดยมีการพัฒนาการของคะแนนระหว่าง 3 4 คะแนน คิดเป็นร้อยละของคะแนนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.00 25.00
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนที่มีต่อการเรียนการ
สอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค21101 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนเต็มโดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่ว ยเพื่อนอยู่ ในระดับมาก ( X-bar = 3.81)