บทคัดย่อ
การวิจัยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุขโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุขโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุขโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส และ4) เพื่อยืนยันรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบวิธีการวิจัยและพัฒนา(Research and Development: R&D) ดำเนินการวิจัย 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข และระยะที่ 4 การยืนยันรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุขโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส พบว่า 1) สภาพปัจจุบัน การบริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลางทุกด้าน("x" ̅=3.85, SD=0.73) 2) ความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข ประกอบด้วย 5 ด้านคือ 1)ด้านการนำองค์กร 2)ด้านสมานฉันท์ 3)ด้านสิ่งแวดล้อม 4)ด้านนวัตกรรม และ 5)ด้านธรรมาภิบาล อยู่ในระดับ มากที่สุด("x" ̅=5.75, SD=0.6)
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุขโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส พบว่า 1) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข มี 9 องค์ประกอบได้แก่ (1) ชื่อ (2) หลักการ (3) วัตถุประสงค์ (4) กระบวนการ (5) ผลผลิต (6) ผลลัพธ์ (7) ผลกระทบ (8) ข้อมูลย้อนกลับ และ (9) เงื่อนไขและปัจจัยแห่งความสำเร็จ 2) ผลการประเมิน ความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และประโยชน์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (¯("X" ) = 4.74 , SD = 0.42)
3. ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุขโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ในปีการศึกษา 2561 และ 2562 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจสูงขึ้น โดย
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษาปีการศึกษา 2561 ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 86.16 ปีการศึกษา 2562 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม ร้อยละ 90.95 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.79
3.2 ระดับความพึงพอใจในการใช้รูปแบบสถานศึกษาแห่งความสุข พบว่า ปีการศึกษา 2561 มีการบริหารและภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (¯("X" ) = 4.39 SD = 0.08) และปีการศึกษา 2562 ปรับเพิ่มเทคนิคการบริหาร NUSEE Model พบว่า มีความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (¯("X" ) = 4.55 SD = 0.64) โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.16 จากปีการศึกษา 2561
4. ผลการยืนยันรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแห่งความสุข ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนใต้ ในปีการศึกษา 2562 พบว่า มาตรฐานด้านการบริหารการศึกษาภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก (¯("X" ) = 4.65 SD = 0.47 ) และระดับความพึ่งพอใจการบริหารสถานศึกษาตามรูปแบบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (¯("X" ) = 4.55 SD = 0.42 )
คำสำคัญ : รูปแบบ, การบริหาร, ความสุข, โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส