ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
กลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส

บทคัดย่อ

การวิจัยกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบท สภาพแวดล้อมในปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคต 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส และ 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส

การวิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม(Participatory Action Research : PAR) ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาบริบท สภาพแวดล้อมในปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคต ระยะที่ 2 การสร้างกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส และ ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ผลการศึกษาบริบท สภาพแวดล้อมในปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคตพบว่า จากการวิเคราะห์แนวโน้ม ผลกระทบในอนาคต และความท้าทายเชิงกลยุทธ์ ด้วยกระบวนการ Scenario Analysis พบว่า 1) โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วฉับพลัน สภาพแวดล้อมกำลังเผชิญวิกฤติที่มีแนวโน้มรุนแรง ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและคุณภาพชีวิตของมนุษย์ จากเวทีสาธารณะ ระดมความคิดเห็น ที่ประชุมมีฉันทานุมัติให้โรงเรียนจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาสและบรรลุข้อตกลงร่วมประกาศคำแถลงการณ์(Mission Statement) ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ที่มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 โดยเป็นฐานปฏิบัติการเสริมสร้างอัตลักษณ์และทักษะอนาคตที่มุ่งให้ผู้เรียนเผชิญสถานการณ์จริง แบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วม (Interactive Leaning) เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 2) จากการสำรวจความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสำรวจความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคต พบว่า สมรรถนะที่มีความต้องการจำเป็น (PNIs) ต่อผู้เรียนตามลำดับ คือ ความจงรักภักดี ทักษะชีวิต ทักษะคุณธรรมและจริยธรรม ทักษะสัมมาชีพ ทักษะวิชาการ และแนวทางในการพัฒนาที่มีความต้องการจำเป็น (PNIs) เรียงตามลำดับ คือ สร้างฐานเรียนรู้ความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบัน ฐานเรียนรู้ทักษะชีวิต ฐานเรียนรู้คุณธรรมและจริยธรรม ฐานเรียนรู้บ่มเพาะผู้ประกอบการและสมรรถนะสัมมาชีพอนาคต ฐานเรียนรู้สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติศึกษา ฐานเรียนรู้นวัตกรรม ฐานเรียนรู้ทักษะวิชาการ และศูนย์จัดการความรู้และบริการชุมชน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส

2. ผลการสร้างกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส พบว่าประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) สถานการณ์ปัจจุบัน 2)แนวโน้มความท้าทายในอนาคต 3) ทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา 4) กลยุทธ์การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา และ5) ปัจจัยความสำเร็จและกลไกการบริหารแผน

3) ผลการประเมินแผนกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า กลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชามีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมระดับมากที่สุด ( = 4.62 SD 0.57)

คำสำคัญ : ศาสตร์พระราชา, ศูนย์เรียนรู้, กลยุทธ์, ปัจจัยความสำเร็จ

โพสต์โดย เอ็ม : [26 มิ.ย. 2563 เวลา 09:55 น.]
อ่าน [4709] ไอพี : 118.174.55.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,504 ครั้ง
"คราวหน้า พับเล็กๆนะครับ" คลิปฉาวตำรวจจราจรรับเงิน
"คราวหน้า พับเล็กๆนะครับ" คลิปฉาวตำรวจจราจรรับเงิน

เปิดอ่าน 110,072 ครั้ง
กรรม คือ อะไร?
กรรม คือ อะไร?

เปิดอ่าน 12,851 ครั้ง
7 วิธีเติมความมีชีวิตชีวาให้ชีวิต
7 วิธีเติมความมีชีวิตชีวาให้ชีวิต

เปิดอ่าน 25,553 ครั้ง
เรื่องของเหรียญบาท
เรื่องของเหรียญบาท

เปิดอ่าน 58,275 ครั้ง
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"

เปิดอ่าน 42,100 ครั้ง
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี

เปิดอ่าน 14,656 ครั้ง
พจนานุกรมฟิสิกส์
พจนานุกรมฟิสิกส์

เปิดอ่าน 13,459 ครั้ง
10 สรรพคุณ ประโยชน์ของหน่อไม้
10 สรรพคุณ ประโยชน์ของหน่อไม้

เปิดอ่าน 16,960 ครั้ง
ไดร์ผมตรงอย่างมืออาชีพ
ไดร์ผมตรงอย่างมืออาชีพ

เปิดอ่าน 10,538 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลขแบบญี่ปุ่นกรณีมีเลขศูนย์อยู่ด้วย
เทคนิคการคูณเลขแบบญี่ปุ่นกรณีมีเลขศูนย์อยู่ด้วย

เปิดอ่าน 15,107 ครั้ง
รายงานพัฒนาคุณภาพการศึกษา
รายงานพัฒนาคุณภาพการศึกษา

เปิดอ่าน 10,229 ครั้ง
รู้เรา รู้ใคร... จากนิสัยท่องเที่ยว
รู้เรา รู้ใคร... จากนิสัยท่องเที่ยว

เปิดอ่าน 55,999 ครั้ง
คลิปเด็กฝรั่งท่อง ก.ไก่จนจบ น่ารักมากครับ
คลิปเด็กฝรั่งท่อง ก.ไก่จนจบ น่ารักมากครับ

เปิดอ่าน 13,591 ครั้ง
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก

เปิดอ่าน 56,320 ครั้ง
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ"คำนำหน้านาม"
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ"คำนำหน้านาม"

เปิดอ่าน 866,022 ครั้ง
ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้
ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้
เปิดอ่าน 11,256 ครั้ง
ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของญี่ปุ่น
ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของญี่ปุ่น
เปิดอ่าน 21,819 ครั้ง
เรื่องของไม้ขีดไฟ
เรื่องของไม้ขีดไฟ
เปิดอ่าน 29,914 ครั้ง
ทิศหก
ทิศหก
เปิดอ่าน 1,489 ครั้ง
ข้าวฮาง-ข้าวฮางงอก...ข้าวเพื่อสุขภาพ ภูมิปัญญาชาวอีสาน
ข้าวฮาง-ข้าวฮางงอก...ข้าวเพื่อสุขภาพ ภูมิปัญญาชาวอีสาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ