|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบท สภาพแวดล้อมในปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคต 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส และ 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส
การวิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม(Participatory Action Research : PAR) ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาบริบท สภาพแวดล้อมในปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคต ระยะที่ 2 การสร้างกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส และ ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาบริบท สภาพแวดล้อมในปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคตพบว่า จากการวิเคราะห์แนวโน้ม ผลกระทบในอนาคต และความท้าทายเชิงกลยุทธ์ ด้วยกระบวนการ Scenario Analysis พบว่า 1) โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วฉับพลัน สภาพแวดล้อมกำลังเผชิญวิกฤติที่มีแนวโน้มรุนแรง ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและคุณภาพชีวิตของมนุษย์ จากเวทีสาธารณะ ระดมความคิดเห็น ที่ประชุมมีฉันทานุมัติให้โรงเรียนจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาสและบรรลุข้อตกลงร่วมประกาศคำแถลงการณ์(Mission Statement) ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ที่มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 โดยเป็นฐานปฏิบัติการเสริมสร้างอัตลักษณ์และทักษะอนาคตที่มุ่งให้ผู้เรียนเผชิญสถานการณ์จริง แบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วม (Interactive Leaning) เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 2) จากการสำรวจความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสำรวจความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ในอนาคต พบว่า สมรรถนะที่มีความต้องการจำเป็น (PNIs) ต่อผู้เรียนตามลำดับ คือ ความจงรักภักดี ทักษะชีวิต ทักษะคุณธรรมและจริยธรรม ทักษะสัมมาชีพ ทักษะวิชาการ และแนวทางในการพัฒนาที่มีความต้องการจำเป็น (PNIs) เรียงตามลำดับ คือ สร้างฐานเรียนรู้ความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบัน ฐานเรียนรู้ทักษะชีวิต ฐานเรียนรู้คุณธรรมและจริยธรรม ฐานเรียนรู้บ่มเพาะผู้ประกอบการและสมรรถนะสัมมาชีพอนาคต ฐานเรียนรู้สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติศึกษา ฐานเรียนรู้นวัตกรรม ฐานเรียนรู้ทักษะวิชาการ และศูนย์จัดการความรู้และบริการชุมชน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส
2. ผลการสร้างกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส พบว่าประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) สถานการณ์ปัจจุบัน 2)แนวโน้มความท้าทายในอนาคต 3) ทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา 4) กลยุทธ์การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา และ5) ปัจจัยความสำเร็จและกลไกการบริหารแผน
3) ผลการประเมินแผนกลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า กลยุทธ์ศูนย์เรียนรู้ตามรอยศาสตร์พระราชามีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมระดับมากที่สุด ( = 4.62 SD 0.57)
คำสำคัญ : ศาสตร์พระราชา, ศูนย์เรียนรู้, กลยุทธ์, ปัจจัยความสำเร็จ
|
โพสต์โดย เอ็ม : [26 มิ.ย. 2563 เวลา 09:55 น.] อ่าน [4709] ไอพี : 118.174.55.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 110,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,553 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,656 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,538 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,229 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,320 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 866,022 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,489 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|