ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอด
ทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า อนัญญา นันทจันทร์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองนกเขา
สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียน ตำบลหลุ่งตะเคียน
อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การพัฒนาบทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาบทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การพัฒนาบทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองนกเขา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การพัฒนาบทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1- 5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 7 แผน แผนละ 30 นาที 2) แบบฝึกปฏิบัติหลังการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1- 5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 3) แบบประเมินวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1- 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบประเมินทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1- 5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงของเนื้อหา อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.320.48 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.26 0.52 โดยใช้แบบประเมินทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลอง สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวม 3 ชั่วโมง 30 นาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ( E1/ E2) เท่ากับ 86.86/88.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาบทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้าน จำนวน 1-5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 หลังการจัดการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสติถิที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้บทร้องเล่นประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.8030 แสดงว่า เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความรู้ด้านทักษะความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน 1-5 เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 80.30