ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาล 2
ผู้ศึกษา นางสาวจินตนา ห้วยทราย
ที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะ
พื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของอนุบาล 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ได้แก่ เด็กอนุบาล 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 29 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กอนุบาล 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 15 คน ซึ่งผู้ศึกษาได้มาวิธีการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา1) แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาล 2 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาล 2 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง ชั้นอนุบาล 2
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (B) และทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า 1) หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงของเด็กอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี เด็กอนุบาล 2 มีทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน โดยมีผลการทดสอบก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 และมีผลทดสอบหลังเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.26 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.40
2) เด็กอนุบาล 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 2.78 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46