วัตถุประสงค์/ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาและพัฒนาทักษะทางการเขียนแจกลูกสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
2. เพื่อศึกษาผลของการใช้แบบฝึกทักษะ
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนบทเรียนที่ต่อเนื่อง ในระดับชั้นต่อไป และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ความสำคัญและประโยชน์ของการวิจัย
- ทำให้ทราบว่าการใช้แบบฝึกทักษะมีผลในการเขียนแจกลูกสะกดคำ
- ทำให้ผู้สอนสามารถเลือกวิธีการให้แบบฝึกทักษะไปใช้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนในเรื่องอื่นๆด้วย
วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ดังนั้นเพื่อให้การวิจัยบรรลุตามวัตถุประสงค์และสามารถดำเนินการได้สะดวก ผู้วิจัยจึงใช้วิธีการดำเนินการวิจัย ดังรายละเอียดดังนี้
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๑ คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๑ คน ซึ่งเลือกโดยการสุ่มอย่างเฉพาะเจาะจงจำนวน ๓ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบทดสอบ Pretest Posttest แบบทดสอบจำนวน ๒๐ ข้อ ซึ่งมีคำที่ได้มาจากบัญชีคำพื้นฐานของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยเป็นเนื้อหาที่ตรงกับมาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตรการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๑ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
2. แบบฝึกทักษะ ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างฝึกปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยแบบฝึกทักษะจำนวน ๕ ชุด ชุดละ ๑๐ ข้อ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. ชี้แจงให้ผู้เรียนทราบ
2. จัดทำแบบทดสอบ Pretest Posttest
3. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบ Pretest Posttest
4. ให้ผู้เรียนฝึกทำแบบฝึกทักษะทั้ง ๕ ชุด
5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบ Pretest Posttest หลังจากใช้แบบฝึกทักษะทั้ง ๕ ชุด
6. ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลการวิจัย
ผลคะแนนการทำแบบทดสอบ Pretest Posttest ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคะแนนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๒๘.๓๓ กลุ่มตัวอย่างซึ่งผ่านการใช้แบบฝึกทักษะได้คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะทั้ง ๕ ชุด คะแนนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๖๖.๖๖ กลุ่มตัวอย่างหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะพบว่านักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๘.๓๓ ซึ่งสังเกตได้จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อน-หลังการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนแต่ละคนไว้อย่างชัดเจน
การอภิปรายผลการวิจัย
จากผลการวิจัยพบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนทำการทดลอง ซึ่งแสดงว่าการใช้แบบฝึกทักษะมีผลทำให้นักเรียนมีพัฒนาการและทักษะในการเขียนลูกสะกดคำที่ถูกต้องและมีความคล่องในการเขียนมากขึ้น อันเนื่องมาจากการได้รับการฝึกทักษะนั่นเอง
ข้อเสนอแนะ
จากการวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบว่าการใช้แบบฝึกทักษะส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการและทักษะในการเขียนลูกสะกดคำที่สูงขึ้น ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนในเรื่องของการเขียนลูกสะกดคำ หากนักเรียนได้รับการฝึกฝนบ่อยๆ มากๆ จะส่งผลต่อการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยที่ถูกต้อง และมีความคล่องในการเขียนยิ่งขึ้น ทำให้สามารถนำไปเป็นพื้นฐานในการเรียนบทเรียนต่อเนื่องในระดับชั้นที่สูงขึ้นอีกทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้