รายงานการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชา
ค32102 คณิตศาสตร์ 4 เรื่อง มูลค่าของเงิน ควบคู่กลวีธีการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ครั้งนี้
วัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้รายวิชา ค32102 คณิตศาสตร์ 4 เรื่อง มูลค่าของเงิน ควบคู่กลวิธีการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 2) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่อง มูลค่าของเงิน 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชา ค32102 คณิตศาสตร์ 4 เรื่อง มูลค่าของเงิน ควบคู่กลวิธีการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 โดยวิธีเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 จำนวน 33 คน เนื่องจากโรงเรียนจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้รายวิชา ค32102 คณิตศาสตร์ 4 เรื่อง มูลค่าของเงิน ควบคู่กลวิธีการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
และ 2) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่อง มูลค่าของเงิน แบบอัตนัยแสดงวิธีทำ จำนวน 3 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า
ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชา
ค32102 คณิตศาสตร์ 4 เรื่อง มูลค่าของเงิน ควบคู่กลวิธีการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียน ( ค่าเฉลี่ยเลขคณิต = 12.03, S.D. = 2.57, ร้อยละ 80.20 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( ค่าเฉลี่ยเลขคณิต = 4.09, S.D. = 1.47, ร้อยละ 27.88) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้