รายงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานธุรกิจและบริการ
รหัสวิชา 3000-1305 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557
ที่ได้รับการสอนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
ผู้รายงาน นายทัชพงษ์ จันทร์ลี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เพื่องานธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 3000-1305 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 3000-1305 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 3000-1305 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ปวส.1/1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 26 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 3000-1305 จำนวน 7 หน่วย (จำนวน 18 ชุดการสอน) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน แบบประเมินชุดการสอนของผู้เชี่ยวชาญ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 3000-1305 ที่มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.77/84.75
2. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องาน ธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 3000
-1305 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 51.23 และก่อนการใช้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.54
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 3000-1305 มีระดับความพึงพอใจโดยรวม ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก ( X = 4.88) สามารถนำมาใช้ในการเรียน แล้วส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น