ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน
เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ศิริญา หลอมทอง
ปีที่วิจัย 2561-2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
วิธีการวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากการทดลองครั้งนี้มีประชากรกลุ่มเดียว เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและการประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ (Learning Goal Setting: L) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction: I) ขั้นการสืบค้น (Inquiry: I) ขั้นเรียนรู้กับเพื่อน (Friendly learning: F) และขั้นประเมินผล (Evaluation: E) ผลการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.48) และรูปแบบการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.17/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน ปรากฏผลดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น 50.98
2.2 ความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LIFE เพื่อสร้างเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน เรื่อง มาดูแลร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50