ชื่องานวิจัย การศึกษาสภาพปัจจุบันและความคาดหวังต่อการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา
ชื่อผู้วิจัย รักชาติ ปานเพชร
ปีที่วิจัย ปีงบประมาณ 2563 (1 ตุลาคม 2562-30 กันยายน 2563)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความคาดหวังต่อการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันและความคาดหวังต่อการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์ทำงาน และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะการพัฒนาการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา
ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในปีงบประมาณ 2563 (1 ตุลาคม 2562-30 กันยายน 2563) จำนวนทั้งสิ้น 147 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ทฤษฎีไม่ใช่ความน่าจะเป็น (Nonprobability sampling) ด้วยการเลือกเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือ แบบสอบถาม เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และหากพบความแตกต่างทางสถิติจะทำการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ใช้วิธีการทดสอบของเชฟเฟ่ (Scheffe)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันและความคาดหวังต่อการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าสภาพปัจจุบันและความคาดหวังในด้านการวางแผน อันดับแรก รองลงมา ด้านการปฏิบัติตามแผน ด้านการปรับปรุงแก้ไข และด้านการตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน ตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันและความคาดหวังต่อการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์ทำงาน พบว่า จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์ทำงาน โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันและความคาดหวังไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ข้อเสนอแนะการพัฒนาการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา ด้านการวางแผน ควรจัดอบรม สัมมนาให้ความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของวิทยาลัย และควรกระตุ้นให้บุคลากรทุกฝ่ายทำงานแบบมีส่วนร่วมโดยพิจารณาถึงภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ ความถนัดหรือความสามารถของบุคลากร และบุคลากรทุกคนควรรับรู้งาน/โครงการ/กิจกรรมของวิทยาลัยและรู้หน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง ด้านการปฏิบัติตามแผน บุคลากรควรมีส่วนร่วมเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งบประมาณโครงการ/กิจกรรม เพื่อที่จะทำให้แผนงานสามารถควบคุมการใช้งบประมาณที่แท้จริงได้ และควรชี้แจงและประสานงานกับบุคลากรในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณและให้คำปรึกษาในการดำเนินการ ด้านการตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน วิทยาลัยควรแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามประเมินผลอย่างชัดเจนและเป็นลายลักษณ์อักษร และประชุมชี้แจงให้บุคลากรร่วมรับผิดชอบสรุปรางานโครงการ/กิจกรรม เมื่อเสร็จสิ้น พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินงาน และด้านการปรับปรุงแก้ไข บุคลากรทุกคนควรร่วมมือวิเคราะห์สภาพปัญหาและนโยบายของสถานศึกษา และนำผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาใช้เป็นข้อมูลในการปรับโครงการ/กิจกรรมและพิจารณาจัดสรรงบประมาณในปีถัดไป