การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้ ชุดการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน โดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 30 คน
ผลการวิจัยสามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีดังนี้
1.1 การหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง งานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ตามเกณฑ์ 80 / 80 ผู้วิจัยได้สร้างชุดการสอน เรื่อง งานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ จำนวน 3 ชุด จำนวน 30 คะแนน ทำการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบประจำบท ทั้ง 3 ชุด เรื่อง งานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้ชุดการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.67 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน
หลังจากทำการทดลองเสร็จสิ้นแล้ว ผู้วิจัยได้นำคะแนนเฉลี่ยจากการทำ ชุดการสอน มาทดสอบหาประสิทธิภาพชุดการสอน เรื่อง งานบ้าน ตามเกณฑ์ 80 / 80 พบว่า คะแนนจากการทำแบบชุดการสอน ก่อนเรียน เรื่อง งานบ้าน ทั้ง 3 ชุด มีค่าเฉลี่ย 20.13 คิดเป็นร้อยละ 67.10 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 26,67 คิดเป็นร้อยละ 88.90 สรุปได้ว่าชุดการสอน เรื่อง งานบ้าน มีประสิทธิภาพ ซึ่ง 85.90 / 90.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
1.2 ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล โดยใช้สูตร E.I. พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการสอน เรื่อง งานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีค่าเท่ากับ 0.82 หรือคิดเป็นร้อยละ 82
1.3 ผลการทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพ เรื่อง งานบ้าน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการสอน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
2. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน โดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง พบว่า ระดับความพึงพอใจในการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ รวมทุกด้าน มีระดับความพึงพอใจสูงมาก มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.33 โดยมีระดับความพึงพอใจด้านเนื้อหามากที่สุด รองลงมาคือด้านการวัดและประเมินผล และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นลำดับสุดท้าย
สรุปได้ว่า ผลการวิจัยทำให้ได้ชุดการสอน ที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สมควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างแท้จริง