ื่อรายงาน การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์
เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล ส าหรับเด็กปฐมวัย ช้นัอนุบาลปีที่2
ชื่อผู้ศึกษา นางนงนุช โฆสิตมาน
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ วดัโพธ์ิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในคร้ังน้ี1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์เพื่อ
การพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล ส าหรับเด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของนกัเรียน ก่อนและหลัง
การพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลโดยใช้ชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ กลุ่มตวัอยา่ งที่ใชใ้นการวิจัยคร้ังน้ี
เป็ นเด็กปฐมวัยชาย หญิงอายรุ ะหวา่ ง 3 5 ปีที่กา ลงัศึกษาอยูใ่ นช้นัอนุบาลปีที่2/1 ภาคเรียนที่ 2
ปี การศึกษา 2561ของโรงเรียนเทศบาล ๒ วดัโพธ์ิสังกัดกองการศึกษา เทศบาลต าบลบางคล้า
มีนักเรียนจ านวน 33คน ซึ่ งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยศึกษา
จากประชากรท้งัหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาการคิด
เชิงเหตุผลโดยใช้เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ ส าหรับเด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่2 ที่ผู้วิจัยสร้างข้ึน
จ านวน 12 หน่วย 60แผน เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ จ านวน 12 ชุด ชุดละ 5 เกม รวมท้งัสิ้น 60 เกม
แบบสังเกตพฤติกรรมเชิงปฏิบตัิพฒั นาการดา้นการคิดเชิงเหตุผลและประเมินหลงัการจดักิจกรรม
โดยใช้ชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ จ านวน 60 ชุด แบบประเมินหลังการเล่นเกมการศึกษามิติ
สัมพนัธ์เป็นแบบประเมินประเภทรูปภาพและขอ้ความ ที่นา มาใชก้ บั นกัเรียนหลงัจากเล่นชุดเกม
การศึกษามิติสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล เพื่อติดตามพัฒนาการด้านการคิดเชิงเหตุผลของ
นกัเรียน โดยให้นกัเรียนเลือกคา ตอบ ดว้ยวธิีการกากบาท การเติมตวัเลขและโยงเส้นจบัคู่ในแต่ละ
แบบประเมินประกอบด้วยข้อค าถาม จ านวน 6 ข้อ แบบประเมินความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
ส าหรับเด็กปฐมวัย 5 ด้าน เป็ นแบบประเมินประเภทข้อความ ข้อค าถามที่เป็ นรูปภาพ และประเภท
ข้อความที่เป็ นภาษาไทยชนิด 4 ตัวเลือก แบ่งออก เป็น 5 ชุด ชุดละ 10ข้อ รวมท้ังสิ้น 50ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ขอ้มูลไดแ้ก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ค่าที(t-test)
ข
ผลการวิจัยพบวา่
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาการ
คิดเชิงเหตุผล ส าหรับเด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์เพื่อ
พฒั นาการคิดเชิงเหตุผลไดค้่าประสิทธิภาพ 84.83/85.26
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนก่อนและหลงัการใช้
ชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล ส าหรับเด็กปฐมวัย ช้นัอนุบาลปีที่2/1
หลังการใช้ชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล มีความสามารถในการ
คิดเชิงเหตุผลสูงกว่าก่อนการใช้ชุดเกมการศึกษามิติสัมพันธ์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล
อยา่ งมีนยัสา คญั ทางสถิติที่ระดบั .01