1. ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202
รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
เชียงดาว
2. ชื่อผู้ทำ นางปิยนุช เมธา
3. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
เมื่อพิจารณากระบวนการจัดการเรียนการสอนรหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว อำเภอ เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่านักเรียนเรียนไม่ทันเนื่องจากมีกิจกรรมของโรงเรียนที่นักเรียนต้องเข้าร่วมทำกิจกรรม ทำให้การจัดการเรียน การสอนไม่ทัน
ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะ ศึกษาวิธีการสร้างชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ เพื่อช่วยในการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน ประหยัดเวลาในการจัดการเรียนการสอน และตรวจสอบว่าจะสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ ได้มากน้อยเพียงใด
4. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
4.1 เพื่อสร้างชุดการเรียนการสอน เกี่ยวกับเรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
4.2 เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว
5. วิธีดำเนินการวิจัย
5.1 ผู้มีส่วนร่วมในการวิจัย
ประกอบด้วย ผู้วิจัย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว จำนวน 8 คน
5.2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
5.2.1 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ ชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ เชียงดาว
5.2.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการปฏิบัติ ได้แก่ แผนการใช้ชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนแนวโค้ง รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว
5.3 ขั้นตอนการสร้างแบบทดสอบ
5.3.1 วิเคราะห์ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
5.3.2 สร้างชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว
5.3.3 หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข
ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการตามลำดับ ดังนี้
1) นำชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว ทดสอบกับผู้เรียน แล้วนำไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเลขคณิต( ) และค่าร้อยละ
2) เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจากเครื่องมือต่างๆ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงแก้ไข
6. การวิเคราะห์ข้อมูล
6.1 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
นำข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพมาตรวจสอบ วิเคราะห์ ตีความ และสรุป เพื่อประเมินสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นว่าสิ่งที่ปฏิบัติมีความเหมาะสมเพียงใด มีปัญหา อุปสรรคเกิดขึ้นหรือไม่ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาวิธีการที่จะปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป แล้วรายงานผลในลักษณะการบรรยาย
6.2 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
วิเคราะห์ข้อมูลของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยนำคะแนนที่ได้จากการตรวจแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเลขคณิต( ) และค่าร้อยละ 75%
7. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล/ผลการวิจัย
การศึกษา ชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว จำนวน 8 คน โดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว และวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อสอบโดยใช้ค่าสถิต
8. สรุปผล
การรายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว สรุปผลการรายงานดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 หลังจากการจัดการเรียนรู้นั้นสูงกว่าก่อนเรียน และตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือผลการเรียนรู้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75.00 โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนเท่ากับ 8.63 คิดเป็นร้อยละ 86.25 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน เท่ากับ 4.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.00
ดังนั้นชุดการสอน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ รหัสวิชา ว31202 รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว สร้างขึ้นได้ถูกต้องและสอดคล้องกับทฤษฎีของความสัมพันธ์ในการเคลื่อนที่ของแรงและกฎการเคลื่อนที่และมีคุณภาพด้านลักษณะ ทางกายภาพทั่วไป ลักษณะการใช้งานและความเหมาะสม ในการนำไปประกอบการเรียนการสอน
9. ข้อเสนอแนะ
ผลการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการวิจัย อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะศึกษาหรือมีความสนใจที่จะนำรูปแบบการสอนแบบจำลอง ซึ่งดำเนินการโดยหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการไปใช้ ควรพิจารณาประเด็น ดังต่อไปนี้
9.1 ข้อเสนอแนะทั่วไป
1) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องเน้นให้นักเรียนได้เป็นผู้ลงมือปฏิบัติเอง มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เพื่อทำให้นักเรียนได้เกิดทักษะกระบวนการต่างๆ
2) ควรมีการชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจถึงบทบาทและพฤติกรรมของตนเองในการเรียนการสอนก่อนการดำเนินการ
3) ครูควรสนับสนุนและให้คำแนะนำแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายแก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนฝึกฝนการค้นคว้าหาความรู้ เป็นการค้นพบความรู้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
4) ครูควรกำหนดเวลา และแบ่งเวลาในการจัดกิจกรรมแต่ละขั้นตอนให้เหมาะสม เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพต่อนักเรียนมากที่สุด
9. ประโยชน์ที่ได้รับ
1) ผู้วิจัยได้พัฒนาการเรียนการสอนในชั้นเรียน และได้นำไปปฏิบัติใช้จริงในการปฏิบัติงานสอน
2) ครูผู้ร่วมวิจัยได้รับความรู้เกี่ยวกับ การนำหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาใช้ในการพัฒนา
การเรียนการสอน
3) ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น จากกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยรูปแบบจำลอง
4) เป็นแนวทางในการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ และวิชาอื่นๆ ต่อไป