ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพครูด้านการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก ในโรงเรียนเฉพาะความพิการจังหวัดพิษณุโลก

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาความสามารถในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยใช้แบบสอบถามกับครูการศึกษาพิเศษและพี่เลี้ยงเด็กพิการที่ทำงานในโรงเรียนเฉพาะความพิการในจังหวัดพิษณุโลก 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูลในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยใช้แ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และ 3) ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูลในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยใช้แบบสัมภาษณ์กับครูการศึกษาพิเศษ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูการศึกษาพิเศษและพี่เลี้ยงเด็กพิการที่ปฏิบัติงานห้อง

เรียนออทิสติกของโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล และมีประสบการณ์ในการสอนเด็กออทิสติก จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)

ขอบเขตการวิจัย

ขอบเขตด้านเนื้อหา

ตอนที่ 1 เป็นการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถ

ของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่งปัจจุบัน ประสบการณ์ในการสอนเด็กออทิสติก

ส่วนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ซึ่งสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาคุณภาพการสอนของครูผู้สอน เนื้อหาที่ต้องการพัฒนา ช่วงระยะเวลาที่ใช้ การกำหนดวัตถุประสงค์ วิธีการแก้ไข ลักษณะการสกัดความรู้ และการดำเนินการจัดกิจกรรมตามเป้าหมายที่กำหนด

ตอนที่ 2 เป็นการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมนักเรียนออทิสติก

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) เรื่อง รูปแบบการพัฒนาความสามารถของครูและพี่เลี้ยงเด็กพิการของโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมนักเรียนออทิสติก

ตอนที่ 3 เป็นการศึกษาผลการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ผลการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก

ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรต้น คือ การใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ในการพัฒนา การความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

ตัวแปรตาม คือ ความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็ก

ออทิสติก โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

ระยะเวลาในการศึกษา

ผู้วิจัยได้ดำเนินการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ในปีการศึกษา 2562

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัญหาด้านพฤติกรรมของเด็กออทิสติกมากที่สุด รองลงมา คือปัญหาด้านการจัดการความเครียดของครู และอันดับสุดท้าย คือ ปัญหาด้านสื่อและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน และความต้องการพัฒนาศักยภาพของครูการศึกษาพิเศษ พบว่า ครูต้องการปรับพฤติกรรมของเด็กออทิสติกมากที่สุด รองลงมา คือ การจัดการความเครียดของครูและอันดับสุดท้าย คือ การผลิตสื่อและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน

2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่าควรมีเนื้อหาด้านการกำหนดปัญหาพฤติกรรมที่ต้องการและวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกัน การอบรมพัฒนาศักยภาพครูด้านการปรับพฤติกรรมที่มีเนื้อหาด้านทฤษฎีและการประยุกต์ใช้กับกรณีศึกษา การประยุกต์การปรับพฤติกรรมในกิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้รับการช่วยเหลือจากพี่เลี้ยง และการประเมินผลเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคร่วมกัน

3. ผลการพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ในการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติก พบว่า ครูสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปรับพฤติกรรมของเด็กออทิสติกได้ดีและส่วนใหญ่เป็นปัญหาพฤติกรรมที่มีความรุนแรง เช่น การร้องไห้โวยวายเสียงดัง ทำร้ายตนเองด้วยการกระแทกตัวกับพื้นและจิกจนเกิดแผล ทำร้ายผู้อื่น และทำลายข้าวของ เมื่อเด็กเกิดความคับข้องใจหรือถูกขัดใจ ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าปัญหาพฤติกรรมของเด็กออทิสติกจะมีความรุนแรงเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาและอุปสรรคที่ยังพบคือ ครูยังมีความเครียดเกี่ยวกับผู้ปกครอง เรื่องริ้วรอยจากพฤติกรรมการทำร้ายตนเองของนักเรียนออทิสติกและเสนอแนะให้มีการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง

สรุปได้ว่า การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูสู่การปรับพฤติกรรมของเด็ก ออทิสติกในบริบทของโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ควรมีการกำหนดปัญหาพฤติกรรมที่ต้องการและวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกัน อบรมพัฒนาศักยภาพครูด้านการปรับพฤติกรรม การประยุกต์การปรับพฤติกรรม ในกิจกรรม การเรียนการสอนที่ได้รับการช่วยเหลือจากพี่เลี้ยง และมีการประเมินผลและวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคร่วมกัน รวมทั้งควรมีการสร้างความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการช่วยเหลือเด็กออทิสติก อันจะเป็นสิ่งสำคัญในการลดภาวะความเครียดและความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูการศึกษาพิเศษได้

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะสำหรับนำผลการวิจัยไปใช้

1. ผลการวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูด้านการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกในบริบทของโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล ดังนั้นผู้ที่จะนำผลการวิจัยนี้ไปใช้ ควรศึกษาเครื่องมือและผลการวิจัยอย่างละเอียดก่อนนำไปใช้

2. การนำข้อมูลรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูด้านการปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกในบริบทของโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูลไปใช้ อาจต้องคำนึงถึงระดับช่วงอายุของเด็กออทิสติกและบริบทของสถานศึกษาร่วมด้วย

โพสต์โดย กอล์ฟ : [13 มิ.ย. 2563 เวลา 09:21 น.]
อ่าน [5256] ไอพี : 27.145.176.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 25,578 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 51,223 ครั้ง
คำกล่าวทักทาย กลุ่มประเทศอาเซียน
คำกล่าวทักทาย กลุ่มประเทศอาเซียน

เปิดอ่าน 10,552 ครั้ง
เหตุใด...บัณฑิตครูเดินไม่ถึงฝัน กระบวนการผลิตหรือระบบการคัดเลือก?
เหตุใด...บัณฑิตครูเดินไม่ถึงฝัน กระบวนการผลิตหรือระบบการคัดเลือก?

เปิดอ่าน 20,897 ครั้ง
รายงานผลการวิจัยเรื่อง การศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก
รายงานผลการวิจัยเรื่อง การศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 41,644 ครั้ง
สมรรถนะหลัก 6 ด้าน
สมรรถนะหลัก 6 ด้าน

เปิดอ่าน 13,949 ครั้ง
มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย
มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย

เปิดอ่าน 20,193 ครั้ง
มือถือและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กควรอยู่ในห้องเรียนหรือไม่? โดย : ทีปกร วุฒิพิทยามงคล
มือถือและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กควรอยู่ในห้องเรียนหรือไม่? โดย : ทีปกร วุฒิพิทยามงคล

เปิดอ่าน 7,110 ครั้ง
กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ
กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ

เปิดอ่าน 12,202 ครั้ง
ว.วชิรเมธี – มาร์ค ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ปี 2553
ว.วชิรเมธี – มาร์ค ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ปี 2553

เปิดอ่าน 16,646 ครั้ง
 สะพานซังฮี้  ซังฮี้แปลว่าอะไร?
สะพานซังฮี้ ซังฮี้แปลว่าอะไร?

เปิดอ่าน 43,151 ครั้ง
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 20,371 ครั้ง
ท่าบริหารไหล่และแขนคนทำงาน
ท่าบริหารไหล่และแขนคนทำงาน

เปิดอ่าน 11,246 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 14,597 ครั้ง
ทำอย่างไรเมื่อคุณก้าวเข้าสู่วิกฤตวัยกลางคน (midlife crisis)
ทำอย่างไรเมื่อคุณก้าวเข้าสู่วิกฤตวัยกลางคน (midlife crisis)

เปิดอ่าน 25,909 ครั้ง
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี

เปิดอ่าน 10,840 ครั้ง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง
เปิดอ่าน 16,686 ครั้ง
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน
เปิดอ่าน 14,440 ครั้ง
เปลี่ยนระบบโทรศัพท์ใหม่ แต่ใช้เบอร์เดิมได้ เริ่ม 1 ก.ย.
เปลี่ยนระบบโทรศัพท์ใหม่ แต่ใช้เบอร์เดิมได้ เริ่ม 1 ก.ย.
เปิดอ่าน 55,596 ครั้ง
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)
เปิดอ่าน 51,538 ครั้ง
กระบี่ กระบอง
กระบี่ กระบอง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ