รายงานการวิจัยครั้งนี้ มีวัถตุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์
เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน โรงเรียนบ้านโนนพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานการวิจัย ได้แก่ 1. รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 4. แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t – test) แบบ One Sample
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าควรเตรียมความพร้อมในการศึกษาความรู้เรื่องชีวิติและครอบครัวมาก่อน ก่อนที่จะให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ความรู้ ซึ่งเนื้อหาน่าสนใจ สามารถในไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
2. รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL
โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสมารถนำไปประยุกต์ใช้ เป็นแนวทางในการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในเรื่องอื่น ๆ และในระดับชั้นอื่น ๆ รวมทั้งเป็นรูปแบบการสอนใหม่ ๆ เกี่ยวกับการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาได้