รายงานการวิจัยครั้งนี้ มีวัถตุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์
เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน โรงเรียนบ้านโนนพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานการวิจัย ได้แก่ 1. รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 4. แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t test) แบบ One Sample
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าควรเตรียมความพร้อมในการศึกษาความรู้เรื่องชีวิติและครอบครัวมาก่อน ก่อนที่จะให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ความรู้ ซึ่งเนื้อหาน่าสนใจ สามารถในไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
2. รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SIGA MODEL
โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) เรื่องชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสมารถนำไปประยุกต์ใช้ เป็นแนวทางในการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในเรื่องอื่น ๆ และในระดับชั้นอื่น ๆ รวมทั้งเป็นรูปแบบการสอนใหม่ ๆ เกี่ยวกับการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาได้