ชื่อเรื่องการวิจัย การใช้รูปแบบ เอส เอส ซี เอส เพื่อส่งเสริมความสามารถในการ
แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นายกัมปนาท อุดมธนวานิช
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบ เอส เอส ซี เอส และศึกษาผลการใช้รูปแบบ เอส เอส ซี เอส เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย จังหวัดเชียงใหม่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบ เอส เอส ซี เอส กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า 1) คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบ เอส เอส ซี เอส ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.67 อยู่ในเกณฑ์ดีมาก 2) ผลการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนจากแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย พบว่า ค่าเฉลี่ยร้อยละของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 68.00 อยู่ในระดับพอใช้ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, การใช้รูปแบบ, เอส เอส ซี เอส