บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนได้ และต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งในด้านทักษะ ความสามารถ ความเข้าใจ ความมีระเบียบวินัย คุณธรรมและจริยธรรม โดยนำนวัตกรรมมาใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ดังนั้นการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแก อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 1 ห้อง รวมทั้งสิ้น 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 21 แผน ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 21 แผน จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพ 84.89 /83.56 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.59 ถึง 0.93 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ มีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบวิลคอกซอน
ผลของการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.89 /83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7012 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.12
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น ควรสนับสนุนให้มีการนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน จะทำให้นักเรียนมีความสุขสนุกสนานกับการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น