บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
ชื่อผู้วิจัย นางปณิตา ทางทอง
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
การวิจัยการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ประชากร ในการวิจัยครั้งนี้ทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 189 คน และกลุ่มตัวอย่าง ทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่ม เนื้อหาที่นำมาใช้ในการวิจัยครั้งนี้
เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. วิเคราะห์หาคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียน โดยวิเคราะห์คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เป็นร้อยละ แยกเป็นรายเล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 84.17/80.83
เล่มที่ 2 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 85.83/83.33
เล่มที่ 3 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 85.83/81.67
เล่มที่ 4 คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 84.17/82.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน