ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมอาชีพและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ของโรงเรียนบ้านเปร็ดใน สำนักงานเขตพื้นที

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมอาชีพและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของโรงเรียนบ้านเปร็ดใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการวิจัยในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมอาชีพการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของโรงเรียนบ้านเปร็ดใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา-ประถมศึกษาตราด 2) เพื่อดำเนินการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น มาสู่การส่งเสริมอาชีพและ การท่องเที่ยว โดยใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และ 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนา ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมอาชีพและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของโรงเรียนบ้านเปร็ดใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในภาคเรียนที่ 1 และ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเปร็ดใน จำนวน 59 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสังเกต การสัมภาษณ์ และ การสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพปัจจุบันและปัญหาการวิจัยในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมอาชีพและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของโรงเรียนบ้านเปร็ดใน สรุปได้ว่า ป่าชายเลนชุมชนบ้านเปร็ดในในอดีต ได้ประสบปัญหาถูกทำลายจากนายทุนเลี้ยงกุ้ง ทางราชการเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ ชุมชนได้รวมตัวกันต่อสู้ ภายหลังได้รับการสนับสนุนจากนักการเมือง และหน่วยราชการต่าง ๆ แก้ปัญหาการบุกรุก ป่าชายเลนได้ จากนั้นชุมชนได้รวมตัวกันก่อตั้ง “กลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลนบ้านเปร็ดใน” วางแผนพัฒนา ออกกฎระเบียบของชุมชน โดยได้รับการส่งเสริมจากหน่วยราชการ ที่เกี่ยวข้อง และศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (รีครอฟ) ทำให้การอนุรักษ์และพัฒนา ป่าชายเลนมีระบบชัดเจน ต่อมาได้รับการส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ส่งเสริมการผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ทั้งด้านอาหาร ผ้ามัดย้อม การบริการบ้านพักโฮมสเตย์ การสร้างมัคคุเทศก์น้อยนำเที่ยว และอื่น ๆ

โรงเรียนบ้านเปร็ดใน มีบทบาทในการให้บริการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับบุตรหลาน ชาวเปร็ดใน ตามหลักการทางวิชาการแล้ว งานอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลนต้องเป็นส่วนหนึ่งของ หลักสูตรท้องถิ่น หรือตามหลักการ การจัดการเรียนการสอนแบบ teach less learn more หรือ

การเรียนรู้โดยการปฏิบัติตามทฤษฎี Constructivism ซึ่งโรงเรียนน่าจะต้องจัดกิจกรรมบางอย่างสนับสนุนชุมชนและสร้างทายาทการอนุรักษ์ป่าชายเลนให้กับชุมชนในรุ่นต่อไป โดยกิจกรรมที่จัดต้องตอบสนอง “ปัญหาการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน ตอบสนองต่อปัญหาความเป็นอยู่ตาม หลักเศรษฐกิจพอเพียง และตอบสนองต่อปัญหาการสร้างทักษะการบริการการท่องเที่ยวชุมชน” กิจกรรมที่จะตอบสนองปัญหาเหล่านี้ ได้แก่

1) กิจกรรมการประกอบอาหารพื้นบ้าน และเครื่องดื่มสมุนไพรจากป่าชายเลน บ้านเปร็ดใน เพื่อสร้างอาหารและเครื่องดื่มตามหลักการของ OTOP และดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยว

2) กิจกรรมงานบริการและต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวในด้านการบริการอาหาร เครื่องดื่ม การแสดงบนเวที ทั้งดนตรีและนาฏศิลป์

3) กิจกรรมนักสื่อความหมายท้องถิ่น (มัคคุเทศก์น้อย) เพื่อให้นักเรียนทำหน้าที่เป็นนักสื่อความหมายท้องถิ่น (มัคุเทศก์น้อย) สามารถให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรการท่องเที่ยว ในป่าชายเลนบ้านเปร็ดในได้อย่างมีประสิทธิผล

4) กิจกรรมการทำผ้ามัดย้อมจากพรรณไม้ในป่าชายเลน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าเอกลักษณ์ของชุมชน เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและหารายได้ให้กับชุมชน

5) กิจกรรมการซ่อมจักรยาน ซึ่งจัดไว้สำหรับนักท่องเที่ยวได้เช่าขี่ชมป่าชายเลน เป็นการสร้างอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกทักษะการเป็นผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

2. การพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสู่การส่งเสริมอาชีพและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ของโรงเรียนบ้านเปร็ดใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัย- เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ดำเนินการ ดังนี้

2.1 อบรมพื้นฐานการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการระหว่างวันที่ 24 -28 เมษายน 2560 โดยแบ่งอบรมผู้เกี่ยวข้องกับกิจกรรม 5 กิจกรรม วันละกิจกรรม เนื้อหาสาระที่อบรมประกอบด้วย 1) ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการวิจัยเชิง-ปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2) ทักษะการสังเกต การปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วม 3) ทักษะการประเมินพฤติกรรมการมีส่วนร่วม 4) ทักษะการประเมินความเที่ยงตรงของผลการประเมิน 5) ทักษะการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปผล

2.2 กระบวนการอบรม ในแต่ละกิจกรรม ดำเนินการตามแนวคิดของเคมมิส และแมคแท็กการ์ด (Kemmis & McTaggart, 1988) ซึ่งกำหนดกระบวนการวิจัยไว้เป็นวงจร ๆ ละ 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การดำเนินการตามแผน (Action) การสังเกตผล (Observation) และการสะท้อนผลทบทวน (Reflection) ผู้วิจัยกำหนดให้แต่ละวงจรเป็นหนึ่งรอบของการวิจัย แบ่งเป็น 4 วงจรหรือ 4 รอบ คือ

รอบที่ 1 ดำเนินการระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 - 14 กรกฎาคม 2560 เวลา 276 ชั่วโมง

รอบที่ 2 ดำเนินการระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 - 29 กันยายน 2560 เวลา 236 ชั่วโมง

รอบที่ 3 ดำเนินการระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม 2560 - 15 ธันวาคม 2560 เวลา 230 ชั่วโมง

รอบที่ 4 ดำเนินการระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2560 - 9 มีนาคม 2561 เวลา 246 ชั่วโมง

โดยในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ อบรมเวลา 14.00 -16.00 น. วันละ 2 ชั่วโมง วันเสาร์ – อาทิตย์ อบรมเวลา 09.00 – 12.00 น. และ 13.00 – 16.00 น. วันละ 6 ชั่วโมง ลักษณะการจัด มีการยืดหยุ่น คือ บางวันไม่มีการอบรมหากมีเหตุจำเป็น

การอบรมจัดต่อเนื่องกันไปจนจบหลักสูตรของแต่ละกิจกรรม เพื่อความสะดวก ในการเชิญวิทยากร การจัดตั้งอุปกรณ์ และความต่อเนื่องของความรู้และทักษะในแต่ละกิจกรรม เริ่มจากกิจกรรมการประกอบอาหารพื้นบ้าน และทำเครื่องดื่มสมุนไพรจากป่าชายเลน กิจกรรมงานบริการและการต้อนรับ กิจกรรมนักสื่อความหมายท้องถิ่น (มัคคุเทศก์น้อย) กิจกรรมการทำผ้ามัดย้อมจากพรรณไม้ป่าชายเลน และกิจกรรมการซ่อมจักรยาน ตามลำดับ รายละเอียดของแต่ละกิจกรรม แต่ละรอบ ประกอบด้วย

1) กิจกรรมการประกอบอาหารพื้นบ้านและทำเครื่องดื่มสมุนไพรจาก ป่าชายเลน ใช้เวลาอบรม 30 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ 7 เรื่อง คือ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอาหารพื้นบ้านและเครื่องดื่มสมุนไพรป่าชายเลน ประโยชน์และสรรพคุณพรรณไม้สมุนไพร

ป่าชายเลน วัสดุอุปกรณ์งานครัว การจัดและตกแต่งอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องปรุงและส่วนผสม การปรุงและการบริการอาหารและเครื่องดื่ม และการทำบัญชีอย่างง่าย

2) กิจกรรมงานบริการและการต้อนรับ ใช้เวลาอบรม 30 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ 6 เรื่อง คือ ความรู้ทั่วไปของการบริการต้อนรับ การจัดเตรียมสถานที่ การบริการอาหารและเครื่องดื่ม พิธีการต้อนรับ (กำหนดการ พิธีกร การแสดง ดนตรี นาฏศิลป์) บุคลิกภาพ และการทำบัญชีอย่างง่าย

3) กิจกรรมนักสื่อความหมายท้องถิ่น (มัคคุเทศก์น้อย)ใช้เวลาอบรม 30 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ 6 เรื่อง คือ หลักการท่องเที่ยว ทรัพยากรการท่องเที่ยวของท้องถิ่น พืชในป่าชายเลน (เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ระบบนิเวศ – สมุนไพร – ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากป่า) การออกแบบการท่องเที่ยว การเป็นนักสื่อความหมาย (บุคลิกภาพ การสร้างแรงจูงใจ อารมณ์) และการทำบัญชีอย่างง่าย

4) กิจกรรมการทำผ้ามัดย้อมจากพรรณไม้ป่าชายเลน ใช้เวลาอบรม 20 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ 5 เรื่อง คือ ประโยชน์และความสำคัญของผ้ามัดย้อม การทำผ้ามัดย้อมจากเปลือกโกงกาง เปลือกโปรงแดง และเปลือกฝาด การมัดผ้าและการรักษาสีให้คงทน การเพิ่มมูลค่าผ้ามัดย้อม และการทำบัญชี

5) กิจกรรมการซ่อมจักรยาน ใช้เวลาอบรม 30 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ 3 เรื่อง คือ ช่องทางการประกอบอาชีพซ่อมจักรยาน ทักษะการซ่อมจักรยาน (โครงสร้างรถจักรยาน หลักการทำงานของส่วนประกอบจักรยาน การถอดประกอบจักรยาน การใช้อุปกรณ์ถอดประกอบเพื่อซ่อมจักรยาน) การคิดราคาต้นทุนกำไร

รวม 5 กิจกรรม ใช้เวลารวมแต่ละรอบ 140 ชั่วโมง

3. ผลการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมอาชีพ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของโรงเรียนบ้านเปร็ดใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ปรากฏผล ดังนี้

1. นักเรียนมีความรู้และทักษะในงานอาชีพ จากกิจกรรมการประกอบอาหารพื้นบ้านและทำเครื่องดื่มสมุนไพรจากป่าชายเลน และกิจกรรมทำผ้ามัดย้อมจากพรรณไม้ป่าชายเลน

2. นักเรียนมีความรู้และทักษะในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จากกิจกรรมงานบริการและการต้อนรับ กิจกรรมนักสื่อความหมายท้องถิ่น (มัคคุเทศก์น้อย) และกิจกรรมการซ่อมจักรยาน

3. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 8 ประการ คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และ มีจิตสาธารณะ จากการร่วมกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรม

4.นักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการตามจุดเน้นโรงเรียนสุจริต คือ มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ จากการร่วมกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรม

โพสต์โดย เดียร์ : [10 มิ.ย. 2563 เวลา 10:25 น.]
อ่าน [4689] ไอพี : 118.173.82.243
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,343 ครั้ง
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"

เปิดอ่าน 14,445 ครั้ง
มหกรรม "ติว" สนองตัณหาใคร เด็กได้อะไร
มหกรรม "ติว" สนองตัณหาใคร เด็กได้อะไร

เปิดอ่าน 15,647 ครั้ง
คู่มือการเลือกผู้แทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือการเลือกผู้แทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 56,413 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561

เปิดอ่าน 38,829 ครั้ง
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)

เปิดอ่าน 15,634 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา พ.ศ.2560
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา พ.ศ.2560

เปิดอ่าน 9,574 ครั้ง
Robovi-nano สุดยอดหุ่นยนต์จิ๋ว!!!
Robovi-nano สุดยอดหุ่นยนต์จิ๋ว!!!

เปิดอ่าน 11,762 ครั้ง
สมุนไพรไม่ปลอดภัยเสมอไป
สมุนไพรไม่ปลอดภัยเสมอไป

เปิดอ่าน 10,858 ครั้ง
หนุ่มๆ ควรเลือกใส่สีเสื้อ สีไหนดี?
หนุ่มๆ ควรเลือกใส่สีเสื้อ สีไหนดี?

เปิดอ่าน 12,780 ครั้ง
สภาวะการศึกษาไทย ปี 2557/2558 จะปฏิรูปการศึกษาไทยให้ทันโลกในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างไร
สภาวะการศึกษาไทย ปี 2557/2558 จะปฏิรูปการศึกษาไทยให้ทันโลกในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างไร

เปิดอ่าน 11,912 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 21,030 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"

เปิดอ่าน 12,336 ครั้ง
ไปรษณีย์ไทย ยัน แสตมป์เซเว่น ใช้ส่งจดหมายไม่ได้
ไปรษณีย์ไทย ยัน แสตมป์เซเว่น ใช้ส่งจดหมายไม่ได้

เปิดอ่าน 9,571 ครั้ง
แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้
แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้

เปิดอ่าน 15,474 ครั้ง
เงินตราของเวียดนามตอนที่ 1
เงินตราของเวียดนามตอนที่ 1

เปิดอ่าน 11,893 ครั้ง
ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์"
ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์"
เปิดอ่าน 26,468 ครั้ง
สำนักวิชาการฯ สพฐ. เปิดให้ดาวน์โหลด "แบบฝึกคิดเลขในใจ"
สำนักวิชาการฯ สพฐ. เปิดให้ดาวน์โหลด "แบบฝึกคิดเลขในใจ"
เปิดอ่าน 2,934 ครั้ง
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
เปิดอ่าน 12,932 ครั้ง
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
เปิดอ่าน 41,897 ครั้ง
14 ท่าโพสต์ถ่ายรูปง่ายๆ ถ่ายเมื่อไหร่ก็สวย
14 ท่าโพสต์ถ่ายรูปง่ายๆ ถ่ายเมื่อไหร่ก็สวย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ