บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวล เนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายนวพล แวมามะ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/87.01เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
3. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่
ในระดับมาก