การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสันติวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสันติวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/1 โรงเรียนสันติวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสันติวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1 แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป จำนวน 22 แผนการเรียนรู้ จำนวน 22 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วยเรื่อง สระอะ จับใจ เรื่อง สระเอะ เด็ดเดี่ยว เรื่อง สระเออ เติมใจ เรื่อง สระโอะ จดจำ เรื่อง สระอัว ชวนคิด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป
ผลที่ได้รับ
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.84/87.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. หลังจากการเรียนเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป พบว่านักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนน 17.53 คิดเป็นร้อยละ 87.63
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1โรงเรียนสันติวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ย 4.37
ส่วนเบี่ยงเบน 0.70 อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
1. ผู้สอนควรนำรูปแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้
อย่างมีประสิทธิภาพ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เพราะเป็นรูปแบบการสอนที่ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เข้าใจการทำงานและความต้องการของสมอง ช่วยให้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก มีความสามัคคี มีน้ำใจต่อกัน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สามารถ
อยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้
2. ผู้สอนควรกระตุ้นหรือส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสันติวิทยาไปใช้เรียนรู้เพื่อให้เกิดทักษะการอ่านและการเขียนได้ดียิ่งขึ้น