บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDRE เพื่อส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน
ของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ผู้ศึกษา นางสาวชาคริยา ชายเกลี้ยง
การศึกษา เรื่อง รายงานการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDRE เพื่อส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้กระบวนการนิเทศ PIDRE เพื่อส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ คือ ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานการวิจัย ก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพการวิจัยในชั้นเรียน ความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการนิเทศ 2) ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ที่มีต่อกระบวนการนิเทศติดตามการวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 56 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDRE เอกสารประกอบการนิเทศ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการนิเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
ผลการใช้กระบวนการนิเทศ PIDRE เพื่อส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนวิชา
คณิตศาสตร์ ครูความรู้ความเข้าใจพื้นฐานการวิจัย มากกว่า ร้อยละ 90 ความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการนิเทศ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x - bar = 4.25)
ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ที่มีต่อกระบวนการนิเทศติดตาม
การวิจัยในชั้นเรียน ครูเข้าใจวิธีการเขียนวิจัยมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนานักเรียน ด้วยกระบวนวิจัยได้ การนิเทศทำให้ครูได้รับการนิเทศและชี้แนะ เพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการวิจัย การนิเทศติดตามทำให้มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเอง และส่งเสริมขวัญและกำลังใจ ช่วยกระตุ้นให้ครูเข้าใจบทบาทครูมากขึ้น มีความตระหนักถึงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ต้องใช้กระบวนการวิจัย เพื่อแก้ปัญหาในชั้นเรียน ครูมีความมั่นใจในการทำวิจัย มีกำลังใจที่จะทำงานวิจัย
ในชั้นเรียน และครูสามารถนำความรู้ไปขยายผล เผยแพร่ผลงานวิจัย