บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทย
ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยผู้ร่วมวิจัย คือ นักเรียนจานวน 1 คนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินของศูนย์การศึกษาพิเศษประจาจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการบัวเชด จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทย สาหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน,แบบทดสอบการเขียนพยัญชนะไทย, แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและครู โดยทาการฝึกเป็นระยะเวลา 20 สัปดาห์ๆ ละ 1 วัน วันละ 50 นาที รวม 20 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ค่าร้อยละ (Percentage) 2) ค่าเฉลี่ย (μ̅ ) 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทย ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทย ของบุคคลมีความบกพร่องทางการได้ยิน
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อการวิจัย การพัฒนา
ความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทยด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจาจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการบัวเชด
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทยของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หลังการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยมีระดับความสามารถสูงกว่าความสามารถเขียนพยัญชนะไทย ก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทย สาหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยก่อนการฝึกมีคะแนนก่อนเรียน 64.14 คะแนน หลังจากการได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทย สาหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เด็กมีคะแนน 74.14 คะแนน
2. ความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทยของเด็กที่มีความต้องการจาเป็นพิเศษหลังการเรียนรู้
ด้วยชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยสูงขึ้น
3. อัตราความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุด
กิจกรรมการพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยในบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีอัตราความพึงพอใจ ร้อยละ 95.25