|
|
การสร้างรูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามแนวคิดของ ADDIE Model ของเควิน ครูส (Kevin Kruse, 2008,p 1) เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในด้านทักษะปฏิบัติกีฬาฟุตบอลก่อนและหลังการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งสามารถสังเคราะห์ตัวแปรที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย 1) นวัตกรรม คือ รูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ผลการใช้นวัตกรรม คือ ทักษะปฏิบัติกีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) และความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งผู้วิจัยได้แบ่ง การดำเนินงานการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบ และพัฒนา (Design and Development D & D) การพัฒนาหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้ พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation : I) การทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การประเมินและปรับปรุง แก้ไขรูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้พลศึกษา กีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยถ่ายทอดแนวคิดของรูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ออกมาในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความก้าวหน้า ได้แก่ แบบทดสอบทักษะปฏิบัติ กีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 4 ชุด รวม 40 คะแนนและ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนพฤติกรรม ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สถิตที่แบบไม่อิสระ (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาในปัจจุบันเป็นการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนสามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะปฏิบัติด้วยตนเอง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น
2. การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยถ่ายทอดแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอนออกมาในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนรู้พลศึกษา กีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการวิเคราะห์ผู้เรียน (Lamer Analysis) 2) ขั้นการสร้างความสนใจ (Engagement) 3) ขั้นการสำรวจและค้นหา (Exploration) 4) ขั้นการสะท้อนและสรุปผล (Refection and Concluding) 5) ขั้นการฝึกหัดและปฏิบัติการ (Practice) 6) ขั้นการริเริ่มหรือสร้างผลงาน (Creation) และ 7) ขั้นการประเมินผล (Evaluation) จากประเมินความคิดเห็น ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.70, =0.39) และการหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 85.95/85.42 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. การเปรียบเทียบความสามารถในด้านทักษะปฏิบัติกีฬาฟุตบอลก่อนและหลัง การเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้พลศึกษากีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผู้เรียนมีความสามารถทักษะปฏิบัติกีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้พลศึกษา กีฬาฟุตบอล (FOOTBALL) ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดกระบวนการออกแบบย้อนกลับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =4.36, =0.68)
|
โพสต์โดย น้อง : [8 มิ.ย. 2563 เวลา 05:46 น.] อ่าน [4955] ไอพี : 180.180.61.56
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,145 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 109,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,058 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|