ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพ
ชุด ดอนตาลบ้านเรา ด้วยหลักบูรณาการบริบทของท้องถิ่น
ในการจัดประสบการณ์ด้านการฟังของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา สุพัฒตรา การเนตร
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบาก
อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ (1) พัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์
คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ดอนตาลบ้านเรา ด้วยหลักบูรณาการบริบทของท้องถิ่นในการจัดประสบการณ์ด้านการฟังของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ดอนตาลบ้านเรา กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กปฐมวัย จำนวน 31 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบาก อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ดังนี้ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 หนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และ
แบบประเมินความสามารถด้านการฟัง เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.95 มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.38-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22-0.63 และ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.67 โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ดอนตาลบ้านเรา ด้วยหลักบูรณาการบริบทของท้องถิ่นในการจัดประสบการณ์ด้านการฟังของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 82.74/80.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ดอนตาลบ้านเรา ด้วยหลักบูรณาการบริบทของท้องถิ่นในการจัดประสบการณ์ด้านการฟังของเด็กปฐมวัย มีความสามารถด้านการฟังหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05